Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm chí độc – lạ đến từ nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Hãy cùng điểm mặt và đánh giá nhanh về những trend ăn uống tại Việt Nam nửa đầu 2024 nhé.
1. Sự bùng nổ của các hot trend ăn uống từ anh bạn hàng xóm Trung Quốc
Không chỉ là một nền tảng mạng xã hội với các video ngắn giải trí , TikTok giờ đây với đa dạng nội dung từ review, tin tức, vlog,…đã nằm trong top các mạng xã hội thịnh hành và có sức ảnh hưởng lớn nhất nhì tại thị trường Việt Nam và một vài quốc gia khác. Đây vốn là một nền tảng đến từ Trung Quốc, vậy nên bằng một cách tự nhiên nhất, những xu hướng xứ Trung cũng theo TikTok đến gần hơn với giới trẻ Việt. Một vài ví dụ có thể kể đến như: Xu hướng makeup Douyin, thời trang Ulzzang,…cho đến những trend ăn uống hot rần rần của đất nước tỷ dân.

Năm 2024 là sự bùng nổ của những trend ăn uống từ Trung Quốc như: lạp xưởng Hà Khẩu, trà sữa hành lá, cơm tự sôi,…Đặc điểm chung của các trend này là đều có thể dễ dàng thực hiện và các món ăn phổ biến, được bán rộng rãi, mức giá bình dân phù hợp với giới trẻ.
Nổi bật nhất có thể kể đến là trend Lạp xưởng nướng đá. Món ăn này còn gọi là xúc xích Hà Khẩu được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc. Món ăn này có cách nướng khá độc đáo so với lạp xưởng thông thường. Nhiệt độ cao từ đá sẽ làm lạp xưởng chín từ từ và giữ được sự mềm ẩm bên trong chứ không như lạp xưởng khô đóng gói. Phần nhân có thịt nạc, mỡ đan xen tạo độ mềm ẩm, mùi thơm hấp dẫn. Lạp xưởng nướng đá cũng sẽ được phủ một lớp bột ớt để tăng hương vị.

Ngay khi vừa xuất hiện ở Việt Nam chưa đầy 1 tháng, món ăn này đã thu hút rất đông thực khách. Thời điểm bán chạy nhất, trung bình 1 quán nhỏ lề đường mỗi ngày bán 1500 – 2000 chiếc lạp xưởng, bán liên tục từ 9h sáng đến 12h đêm. Thời gian đông nhất là 16h đến 21h tối, có khi 20-30 người xếp hàng chờ.
Ngoài ra sự độc – lạ đến mức … “dị” cũng là yếu tố đẩy các món ăn nói trên trở thành trend. Sự lạ lùng kích thích thực khách tò mò, cộng thêm hiệu ứng truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội khiến một số món ăn dù nghe hơi “sai sai” nhưng vẫn hot dù không hợp miệng lắm, như trà sữa hành, trà sữa ớt,…Nhiều người cho rằng đây chỉ là một trò đùa của truyền thông, chứ không phải là những món ăn được tạo ra để phục vụ mục đích ăn uống.

2. Vắng bóng trend đồ uống từ nông sản Việt
2.1 Không còn cơn sốt từ những hoa quả theo mùa
Nếu như năm 2023, các trend đồ uống thường tập trung vào các loại quả và nông sản theo mùa của Việt Nam như: trà măng cụt, trà mãng cầu, trà ô long Đà Lạt …thì năm nay lại hoàn toàn vắng bóng những loại trái cây, thức uống đặc sắc này. Bên cạnh đó, trong menu của các quán cà phê/trà trên thị trường cũng không còn giữ hay ghi nhận sự trở lại của các món hot hit năm ngoái, dù đã đến mùa vụ quả. Nếu có thì cũng khá hiếm hoi. Dường như người ta cũng không còn chuộng hay nhớ đến cái tên từng làm mưa làm gió một thời.

2.2 Trà đậm vị trở nên bão hòa
Sau những cái tên lớn như Phúc Long, Phê La mở đường cho trào lưu trà đậm vị với phương châm ưu tiên sử dụng trà Việt trong nguyên liệu pha chế, ngành trà sữa bắt đầu rộ lên những cái tên tiếp nối làn sóng này. Những cái tên có thể kể đến cũng đạt được nhiều thành công dù sinh sau đẻ muộn hơn như: Oola, Laboong,…với nhiều điểm bán.

Tuy nhiên, chính sự phổ biến và trào lưu phát triển quá mạnh khiến trà đậm vị cũng dần trở nên bão hòa. Điểm sáng có thể nhìn thấy là sự thay đổi trong khẩu vị thưởng thức trà sữa của giới trẻ đã dần thay đổi và quen dần với xu hướng này. Vậy nên trong tương lai, trà đậm vị được dự đoán vẫn có chỗ đứng nhất định đối với tín đồ trà sữa.
Xem thêm: Trend nào xứng “ngôi vương” năm 2023?
6 ý tưởng trà trái cây kinh doanh mùa hè
2.3 Coco matcha: thức uống từ Thái Lan nhưng tận dụng được Dừa Việt
Ngoài những mảng màu xám vừa nhắc đến, có 1 thức uống gần đây cũng đang làm mưa làm gió với giới trẻ Việt: Coco matcha – Nước dừa matcha.
Đây là món thức uống đang được Gen Z “săn lùng” những ngày qua để có thể thưởng thức. Không chỉ khiến các netizen Việt mê mẩn, món đồ uống này còn đang “làm mưa làm gió” tại Thái Lan.
Sự thanh mát và ngọt tự nhiên của nước dừa kết hợp cùng lớp kem matcha với hương thơm đặc trưng và chút béo của whipping cream đã khiến các tín đồ ẩm thực không thể cưỡng lại.

Dù được cho là có nguồn gốc từ Thái Lan, nhưng thay vì cần nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài (như trend trà chanh giã tay, lạp xưởng nướng đá,..) thì nguyên liệu chính của món đồ uống này – nước dừa, có thể tận dụng từ dừa Việt Nam. Đây cũng là 1 tín hiệu vui cho nông sản Việt khi nguyên liệu đầu vào tiếp tục được đưa vào các món này và biến tấu thành những thức uống mang hơi thở hiện đại hơn, gần gũi hơn với giới trẻ.
3. Đánh giá chung
Với những đánh giá sơ lược ở trên, có thể thấy nhìn chung những trend ẩm thực trong nửa đầu 2024 không sôi động và đa dạng như 2023. Tuy nhiên, thị trường vẫn có những điểm sáng đáng đón đợi. Đây có thể là một bước chuẩn bị cho sự bùng nổ của ẩm thực Việt trong nửa cuối 2024, xa hơn là vào những năm tới.
Bên cạnh đó, thị trường F&B vẫn đang mong chờ những món ăn/thức uống mới lạ, sáng tạo đến từ người Việt, tận dụng được nguồn nguyên liệu phong phú của nông sản Việt.