Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2025. iPOS.vn và Nestlé Professional chính thức công bố Báo cáo Thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Vietnam F&B Summit 2025. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên do iPOS.vn tổ chức, phối hợp cùng Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện, nhằm cung cấp cái nhìn cập nhật và thực chứng về thị trường F&B Việt Nam.
“Báo cáo Thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025” (Gọi tắt là “Báo cáo”) được xây dựng dựa trên khảo sát hơn 830 chủ doanh nghiệp/ nhà quản lý thương hiệu F&B và hơn 1.286 thực khách trên toàn quốc (tập trung tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh), kết hợp dữ liệu thứ cấp từ các nguồn uy tín và tham vấn chuyên gia để đảm bảo độ sâu và độ tin cậy.
Báo cáo sẽ mang tới một góc nhìn tổng quan nhất về ngành kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 thông qua 03 phần chính:
- Phần một nhận định tổng quan về thị trường F&B 6 tháng đầu năm 2025, bao gồm việc đánh giá quy mô doanh thu và sự thay đổi về số lượng cửa hàng.
- Phần hai phân tích, đánh giá và nhận định về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam, các thách thức về chi phí và chiến lược thích ứng.
- Phần ba phân tích hành vi tiêu dùng của thực khách Việt Nam, sự dịch chuyển trong thói quen ăn uống và chi tiêu.
Ông Vũ Thanh Hùng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần iPOS.vn chia sẻ: “Nửa đầu năm 2025 ghi nhận một bức tranh F&B nhiều gam màu mới. Dù thị trường vẫn đối mặt với áp lực chi phí đầu vào và trải qua giai đoạn sàng lọc mạnh mẽ, nhưng chúng tôi cũng thấy những tín hiệu tích cực: Hơn một nửa doanh nghiệp duy trì doanh thu ổn định hoặc tăng trưởng, và sự lạc quan về kế hoạch mở rộng trong nửa cuối năm. Báo cáo này không chỉ cung cấp dữ liệu mà còn là nguồn thông tin giá trị, hỗ trợ cộng đồng kinh doanh F&B trong hành trình phát triển bền vững.”
Thị trường F&B 6 tháng đầu năm 2025: Sàng lọc mạnh mẽ và hồi phục thận trọng
Theo Báo cáo, doanh thu thị trường F&B 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 406,1 nghìn tỷ đồng, nhỉnh hơn nhẹ so với cùng kỳ năm 2024 (403,9 nghìn tỉ đồng), phản ánh nhịp hồi phục còn chậm và thấp hơn kỳ vọng tăng trưởng cuối năm 2024. Đáng chú ý, thị trường chứng kiến sự thanh lọc mạnh mẽ với hơn 50.000 cửa hàng F&B đóng cửa trên toàn quốc, giảm 7,1% so với năm 2024, cho thấy khoảng cách giữa các doanh nghiệp có khả năng thích ứng và vận hành kém hiệu quả ngày càng rõ rệt.
Áp lực chi phí đầu vào (nguyên vật liệu, nhân sự, mặt bằng) tiếp tục leo thang, với 45,3% doanh nghiệp đã tăng giá sản phẩm trong 6 tháng đầu năm để đối phó. Tuy nhiên, hơn một nửa doanh nghiệp (53,98%) duy trì doanh thu ổn định hoặc tăng trưởng, và tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng kinh doanh cho 6 tháng cuối năm 2025 đã tăng lên 67,7%, phản ánh sự lạc quan và sẵn sàng tái đầu tư.
Hành vi tiêu dùng F&B: Cân bằng giữa tiết kiệm và trải nghiệm
Báo cáo chỉ ra hành vi tiêu dùng của thực khách đang thay đổi rõ rệt. Đối với bữa trưa, thực khách có xu hướng ăn ngoài nhiều hơn nhưng chi tiêu ngày càng hợp lý, với phân khúc dưới 30.000 VND tăng gấp đôi (Từ 8,8% -> 16,5%), và phân khúc 31.000-50.000 VND chiếm tới 55,7% thực khách có thói quen chi tiêu. Ngược lại, bữa tối ghi nhận tần suất ăn ngoài giảm nhẹ nhưng xu hướng chi tiêu mạnh tay trở lại, đặc biệt phân khúc trên 100.000 VND/người tăng trưởng rõ rệt. Tần suất đi ăn cuối tuần cũng tăng và mức chi nâng hạng.
Trong lĩnh vực đồ uống, sau giai đoạn trải nghiệm phân khúc bình dân, 77,5% thực khách yêu thích đồ uống có giá từ 21.000 – 50.000 VND, cho thấy sự dịch chuyển về phân khúc trung cấp. Dù có tới 65% thực khách sẵn sàng thử sản phẩm giá siêu rẻ (như trà sữa 7K, lẩu 69K), nhưng phần lớn chỉ là “thử cho biết” do lo ngại về chất lượng, an toàn.
Các xu hướng nổi bật và triển vọng thị trường
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường F&B chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt của mô hình Co-working space kết hợp café tại các thành phố lớn, tận dụng mặt bằng để kéo dài thời gian khai thác và đa dạng nguồn thu. Trà sữa hương hoa cũng nhen nhóm trở thành xu hướng đồ uống mới, thu hút Gen Z và nhóm khách hàng quan tâm sức khỏe.
Với những tín hiệu lạc quan từ doanh nghiệp và xu hướng chi tiêu có chọn lọc của thực khách, thị trường F&B Việt Nam được kỳ vọng sẽ dần ổn định và phát triển chậm nhưng bền vững hơn, trong 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026.
HẾT.
Thông tin đầy đủ về Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: https://old.ipos.vn/fnbreport1h2025
Về iPOS.vn: Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam, iPOS.vn là doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng/ café. Đồng hành cùng hơn 100.000 thương hiệu với 20 văn phòng trên toàn quốc, iPOS.vn giúp khách hàng tối đa hóa năng lực kinh doanh của mình, vươn xa hơn, vượt qua những rào cản của phương thức kinh doanh ẩm thực truyền thống. Các khách hàng nổi bật của iPOS.vn: The Coffee House, TocoToco, Cộng Cà Phê, Giang Mỹ, Cửu Vân Longi,…
Về Nestlé Professional: Nestlé Professional là một nhánh riêng của Nestlé chuyên cung cấp giải pháp về nguyên liệu và ý tưởng sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp.
Là thành viên của tập đoàn thực phẩm và dinh dưỡng hàng đầu thế giới, chúng tôi luôn nỗ lực để có những sản phẩm đột phá đáp ứng nhu cầu của đối tác. Với sự hỗ trợ từ đội ngũ đầu bếp và barista chuyên nghiệp để phát triển công thức mới trong nấu ăn và pha chế. Đồng thời, chúng tôi cam kết toàn cầu về việc thực hiện các hoạt động mang tính bền vững.
Nestlé Professional có danh mục sản phẩm đa dạng từ thực phẩm đến đồ uống, với nhiều thương hiệu nổi tiếng được yêu thích bởi hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam.
Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành đối tác đáng tin cậy bằng cách cung cấp các giải pháp hàng đầu và làm hài lòng cả khách hàng và người tiêu dùng thông qua sức mạnh thương hiệu.
THÔNG TIN LIÊN HỆ IPOS.VN
GIÁM ĐỐC NHÃN HÀNG
Nguyễn Đỗ Anh Quân
E-mail: anhquan.nguyen@ipos.vn
TRƯỞNG PHÒNG TRUYỀN THÔNG VÀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG
Trương Thị Mai
E-mail: mai.truong@ipos.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ NESTLÉ PROFESSIONAL
Phòng Đối ngoại và Truyền thông
Công ty Nestlé Việt Nam
Tel: (84 28) 3911 3737
Email: media@vn.nestle.com
CÁC KÊNH TRUYỀN THÔNG CỦA IPOS.VN
Website: https://old.ipos.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/IposHaNoiVietNam
Youtube: https://www.youtube.com/c/iPOSMakeBusinessEasy
Instagram: https://www.instagram.com/ipos.vn/
TikTok: https://www.tiktok.com/@ipos.official
CÁC KÊNH TRUYỀN THÔNG CỦA NESTLÉ
Website: www.nestleprofessional.com.vn
Website: https://www.nestle.com.vn/