Thường được gọi vui là món “quốc hồn quốc tuý” của Việt Nam, bún đậu mắm tôm được biết đến như là một thức quà dân dã đặc trưng của miền đất Bắc Bộ. Nhưng không dừng lại ở đó, bún đậu mắm tôm nay còn dần du nhập vào văn hoá ẩm thực phương Nam và trở thành món ăn được rất nhiều người con ở mảnh đất Nam Bộ, Nam Trung Bộ ưa thích.

Từ một bài review tình cờ đọc được trên Facebook, tôi biết tới quán Lynh Bún Đậu tại Phú Yên - một quán ăn chuyên phục vụ các món bún đậu mắm tôm, bún chả Hà Nội. Không chỉ mang đến hương vị đặc sản gốc Bắc “chuẩn chỉnh”, Lynh Bún Đậu còn được đánh giá cao bởi việc hiện đại hoá quy trình hoạt động nhờ áp dụng giải pháp công nghệ Menu điện tử iPOS O2O để gọi món.

Càng ấn tượng hơn nữa khi tôi biết được người đứng sau thành công ấy của Lynh Bún Đậu lại là một chàng trai trẻ miền Nam với niềm yêu thích đặc biệt dành cho ẩm thực miền Bắc, và chính niềm yêu thích ấy đã thôi thúc anh Tommy từ một kỹ sư “rẽ ngang” sang startup trong ngành F&B. Tuy rằng không thể gặp mặt trực tiếp, nhưng qua màn hình video call, tôi vẫn thấy sự đam mê và lòng nhiệt huyết bừng sáng trong đôi mắt anh khi nhắc tới “đứa con tinh thần” Lynh Bún Đậu.

Quyết định đem hai món ăn đặc sản miền Bắc vào phát triển ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, chắc hẳn anh đã nhận thấy nhiều tiềm năng cho bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội ở thị trường F&B các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Vậy tại sao anh lại lựa chọn bún đậu và bún chả - chứ không phải là một món nào khác của miền Bắc?

Với anh, việc lựa chọn gắn bó với bún đậu mắm tôm và bún chả gần như là một cái duyên “trời định”. Là một người đam mê ẩm thực Việt, anh đã có cơ hội thưởng thức rất nhiều món ngon khắp mọi miền, nhưng từ lần đầu tiên ăn bún đậu và bún chả, anh ấn tượng và say mê ngay lập tức với hương vị đặc biệt của hai món ăn này.

Mọi người thường có quan niệm là đặc sản của nơi nào thì sẽ chỉ phù hợp với khẩu vị của người dân ở đó, tuy nhiên anh không nghĩ thế. Bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội đều rất dễ ăn, dễ tiếp cận với người dân miền trong. Hơn nữa, trong những năm gần đây khi sự giao lưu văn hóa giữa các khu vực ngày một tốt hơn thì khách hàng Nam Trung Bộ và Nam Bộ cũng đã dần quen với phong cách đặc trưng của đồ ăn miền Bắc.

Ngoài ra, thị trường F&B của hai khu vực này cũng đang có tốc độ phát triển rất nhanh, vậy nên sau một thời gian nghiên cứu và chuẩn bị, anh quyết định mở cửa hàng chuyên về bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội tại Phú Yên.

Nhiều thương hiệu F&B đã mang các đặc sản miền Bắc “Nam tiến” thành công, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thương hiệu lại thất bại. Từ những câu chuyện của các thương hiệu đi trước, Lynh Bún Đậu đã tìm ra cho mình bài học và phương hướng phát triển riêng như thế nào?

Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống gắn liền với sức khỏe người tiêu dùng, vì thế quán của anh luôn chú trọng đặt cái TÂM lên hàng đầu trong quá trình hoạt động. Ở Lynh Bún Đậu, có hai giá trị cốt lõi được chú trọng, thứ nhất là chất lượng sản phẩm. Mọi khâu, mọi yếu tố liên quan đến món ăn đều được kiểm soát chặt chẽ: chọn nhà cung cấp uy tín, kiểm tra chất lượng nguyên liệu kĩ càng, quy trình sơ chế và chế biến tuyệt đối sạch sẽ,... sao cho sản phẩm tới tay khách hàng vừa thơm ngon, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giá trị cốt lõi thứ hai là dịch vụ. Anh muốn khi khách tới ăn, họ không chỉ thưởng thức ẩm thực không thôi mà còn được cảm nhận sự thoải mái, vui vẻ với mỗi phút giây ở quán. Để làm được điều đó, Lynh Bún Đậu đã xây dựng một chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, toàn diện, luôn đáp ứng yêu cầu của khách và sẵn sàng lắng nghe những phản hồi dù tốt hay xấu từ phía khách hàng.

Đặc trưng về văn hóa - phong cách sống của mỗi vùng miền đã tạo nên sự khác biệt về khẩu vị cũng như thói quen ăn uống của người dân hai miền Bắc - Nam. Lynh Bún Đậu đã có những thay đổi gì để món bún đậu và bún chả có thể phù hợp với khẩu vị của người dân Phú Yên, cũng như cách phục vụ hợp với thị trường trong đó?

Như anh đã chia sẻ ở trên thì bản thân anh đánh giá bún đậu mắm tôm, bún chả là hai món ăn bình dân, có sự cân bằng về tất cả các vị cay - chua - mặn - ngọt trong kết cấu món nên hầu như ai cũng đều có thể thưởng thức được. Anh không thay đổi quá nhiều trong cách chế biến để giữ nguyên bản của món ăn, tuy nhiên vì người dân Nam Trung Bộ thường thích ăn đậm đà hơn miền Bắc nên công thức nước chấm bún chả và mắm tôm cũng được gia giảm một chút cho phù hợp.

Khi mở quán, anh xác định tệp khách hàng chính của mình sẽ là các bạn trẻ, chiếm tới khoảng 70% tổng lượng khách tới quán. Tâm lý của tệp khách hàng này rất cởi mở, thích nghi nhanh với công nghệ, tuy nhiên họ cũng yêu cầu rất cao ở chất lượng dịch vụ khi đi ăn. Vì thế, anh đã nghĩ ngay tới việc áp dụng giải pháp công nghệ tiện lợi như Menu điện tử iPOS O2O vào quy trình vận hành của quán để giảm thời gian chờ đợi của khách cũng như tăng năng suất phục vụ.

Có rất nhiều người vẫn còn suy nghĩ rằng những giải pháp công nghệ như sử dụng menu điện tử chỉ thích hợp áp dụng trong các nhà hàng lớn hay cao cấp vì nó có vẻ… hiện đại và sang chảnh quá. Trong khi đó, bún đậu lại là một món ăn rất bình dân và dễ tiếp cận. Vậy vì sao anh vẫn kiên định lựa chọn giải pháp Menu điện tử iPOS O2O?

Anh nghĩ rằng định kiến công nghệ chỉ dành cho các nhà hàng cao cấp vẫn còn tồn tại khá nhiều trong một bộ phận người làm kinh doanh dịch vụ ăn uống, đến bản thân anh là một người trẻ rất thích công nghệ nhưng ban đầu cũng từng có suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên, sau khi được trải nghiệm Menu điện tử iPOS O2O và thấy rõ những ưu điểm của nó, anh quyết định “mạo hiểm” đưa sản phẩm này vào trong quy trình vận hành của Lynh Bún Đậu.

Và thực tế đã chứng minh rằng sự tin tưởng này của anh là đúng khi iPOS O2O đang giúp Lynh Bún Đậu phát triển mạnh mẽ. Order bằng iPOS O2O khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của cách order truyền thống như: không lo bị nhầm lẫn hay sót món, giảm tình trạng nhân viên bị quá tải trong lúc đông khách, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng xuống nên hệ số quay vòng bàn nhanh hơn và doanh thu cũng tăng lên,...

Với chi phí không hề tốn kém bao nhiêu mà đổi lại là những lợi ích như vậy thì anh nghĩ Menu điện tử iPOS O2O nên được triển khai ngay cả trong những quán ăn bình dân.

Sử dụng công nghệ vào quy trình vận hành là một hình thức tương đối mới mẻ với nhiều quán ăn khi khách hàng vẫn thích vào quán và gọi nhân viên mang menu ra tư vấn. Trong thời gian đầu đưa Menu điện tử iPOS O2O vào sử dụng, Lynh Bún Đậu đã có giải pháp gì để xây dựng thói quen quét mã QR code để gọi món cho khách hàng?

Để xây dựng thói quen order bằng Menu điện tử cho khách hàng thì bộ phận phục vụ đóng vai trò rất lớn, bởi đây là “điểm chạm” giúp khách hàng hiểu rõ về Menu điện tử iPOS O2O. Mới đầu, các nhân viên của Lynh Bún Đậu cũng rất bỡ ngỡ và ngại ngùng khi phải mời khách order theo cách mới.

Nhưng anh vẫn động viên các bạn cố gắng, thêm vào đó là trong quá trình sử dụng các bạn cũng thấy Menu điện tử iPOS O2O giúp giảm tải hơn một nửa khối lượng công việc mà công suất phục vụ còn tăng lên gấp nhiều lần. Vậy nên dần dần nhân viên của quán hăng hái, nhiệt tình hơn rất nhiều trong việc hướng dẫn khách dùng Menu điện tử iPOS O2O để gọi món.

Các khách hàng của Lynh Bún Đậu ban đầu cũng hơi bất ngờ và không quen lắm với hình thức order mới này. Nhưng hầu hết khách hàng đều là thế hệ trẻ, đã quen thuộc với công nghệ quét mã QR code rồi nên sau khi nghe nhân viên hướng dẫn là có thể bắt đầu order được luôn. Có thể nói đến nay Lynh Bún Đậu đã thành công trong việc thay đổi thói quen order của khách, bởi bây giờ việc đầu tiên khách làm khi tới quán là rút điện thoại ra, quét mã và tự gọi món.

Anh gọi quyết định đưa Menu điện tử iPOS O2O vào quy trình vận hành của quán là một quyết định “mạo hiểm”, nhưng hiện nay khi đã dần gặt hái được những “trái ngọt” nhờ quyết định này, cảm xúc của anh như thế nào?

Khi nhìn lại cả quá trình triển khai Menu điện tử iPOS O2O, anh chỉ có thể nói một câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim!” Đúng là ban đầu mọi thứ tương đối khó vì anh biết thay đổi thói quen của khách hàng không hề dễ và nếu khách không thích thì quán còn đứng trước nguy cơ mất khách. Tuy nhiên, sau hơn một năm sử dụng, đã giúp quán cải thiện toàn diện quy trình vận hành và đặc biệt là có thêm rất nhiều khách hàng mới.

Mọi người chia sẻ với anh rằng họ rất thích cách order mới lạ này vì nó thú vị, tiện lợi và nhanh chóng; người này giới thiệu cho người kia tới quán ăn thử để được thưởng thức đặc sản Hà Nội và trải nghiệm quét mã QR code gọi món. Thậm chí có những khách hàng cũng kinh doanh F&B cũng hứng thú và hỏi anh về kinh nghiệm triển khai Menu điện tử iPOS O2O cho quán.

Có một tính năng của Menu điện tử iPOS O2O mà anh thấy rất hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cho quán, đó là mục đánh giá sao và gửi phản hồi. Nhiều khách hàng khá ngại việc feedback trực tiếp tại quán, vậy nên họ chọn cách nhận xét qua mục này. Khi nhận được những lời động viên hoặc khen ngợi, anh và đội ngũ nhân viên thấy rất vui, cũng coi đó là động lực để tiếp tục cố gắng. Ngược lại, với những feedback phê bình hoặc trải nghiệm không tốt, anh đều đọc lại rất kỹ và xem xét lại tình hình quán để khắc phục.

Menu điện tử iPOS O2O đã giúp Lynh Bún Đậu nâng cao cả về chất lượng dịch vụ lẫn doanh thu. Vậy theo anh các giải pháp công nghệ hiện đại như vậy sẽ hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào trong việc quản lý vận hành, đặc biệt là các thương hiệu đã mở từ hai cơ sở trở lên?

Lynh Bún Đậu hiện tại đang có 2 chi nhánh, ngoài Menu điện tử iPOS O2O ra thì quán còn sử dụng một số giải pháp khác của iPOS.vn như: phần mềm quản lý bán hàng FABi, kế toán VO, phần mềm quản lý kho iPOS Inventory. Cá nhân anh đánh giá rất cao các sản phẩm này vì lợi ích mang lại của chúng sẽ giúp chủ quán nhàn hơn, thuận lợi hơn trong việc quản lý toàn bộ các cơ sở.

Thông qua phần mềm FABi và ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager, anh có thể nắm được tình hình bán hàng của cả hai cơ sở dù không có mặt trực tiếp ở đó. Hệ thống báo cáo mà FABi Manager đưa ra cũng rất chi tiết, tổng quan và cung cấp đầy đủ thông tin về các vấn đề như: doanh số bán hàng, mặt hàng bán chạy, quản lý các đơn hàng, giờ vào - ra của các bàn,...

Kế toán VO lại là “trợ lý” hỗ trợ anh rất nhiều trong việc quản lý thu - chi, lãi - lỗ và dòng tiền, nhờ đó anh có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tài chính của quán. Trong khi đó, iPOS Inventory đã giúp anh cải thiện được hẳn việc quản lý kho sao cho tối ưu hơn khi quản lý tồn kho real-time, đưa ra các báo cáo phân tích về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu và còn có thể kết nối trực tiếp đến nhà cung cấp.

Là một người trẻ đã dũng cảm startup và đang đạt được những thành công bước đầu, anh nghĩ nhóm người trẻ hiện nay có những lợi thế gì để kinh doanh, phát triển thương hiệu trong ngành F&B?

Bản thân anh vốn là một “tay ngang” rẽ lối từ kỹ thuật sang kinh doanh, kiến thức ban đầu về ngành có phần hạn chế nên phải trau dồi rất nhiều, vừa làm vừa học hỏi và rút ra kinh nghiệm để sửa sai. Trong quá trình làm việc, anh được tiếp xúc với rất nhiều các bạn trẻ startup trong ngành F&B và thấy bọn anh đều rất giống nhau, thậm chí còn thường đùa nhau rằng: “Startup trong ngành này thì không được sợ khó, chỉ sợ không đủ “máu liều” thôi.”

Mọi người hay nói startup trẻ có sự nhiệt huyết và năng động, còn anh thì đánh giá thế hệ mình không ngại thay đổi, rất nhạy bén đối với các công nghệ hiện đại và biết cách biến chúng trở thành “vũ khí bí mật” để chinh phục khách hàng. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 5.0 đang diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống thì đây sẽ là lợi thế to lớn giúp những doanh nghiệp startup trẻ có thể cạnh tranh thị phần, đặc biệt là trên thị trường F&B sôi động và trẻ trung.
Bài viết tiêu điểm
Thường được gọi vui là món “quốc hồn quốc tuý” của Việt Nam, bún đậu mắm tôm được biết đến như là một thức quà dân dã đặc trưng của miền đất Bắc Bộ. Nhưng không dừng lại ở đó, bún đậu mắm tôm nay còn dần du nhập vào văn hoá ẩm thực phương Nam và trở thành món ăn được rất nhiều người con ở mảnh đất Nam Bộ, Nam Trung Bộ ưa thích.

Từ một bài review tình cờ đọc được trên Facebook, tôi biết tới quán Lynh Bún Đậu tại Phú Yên - một quán ăn chuyên phục vụ các món bún đậu mắm tôm, bún chả Hà Nội. Không chỉ mang đến hương vị đặc sản gốc Bắc “chuẩn chỉnh”, Lynh Bún Đậu còn được đánh giá cao bởi việc hiện đại hoá quy trình hoạt động nhờ áp dụng giải pháp công nghệ Menu điện tử iPOS O2O để gọi món.

Càng ấn tượng hơn nữa khi tôi biết được người đứng sau thành công ấy của Lynh Bún Đậu lại là một chàng trai trẻ miền Nam với niềm yêu thích đặc biệt dành cho ẩm thực miền Bắc, và chính niềm yêu thích ấy đã thôi thúc anh Tommy từ một kỹ sư “rẽ ngang” sang startup trong ngành F&B. Tuy rằng không thể gặp mặt trực tiếp, nhưng qua màn hình video call, tôi vẫn thấy sự đam mê và lòng nhiệt huyết bừng sáng trong đôi mắt anh khi nhắc tới “đứa con tinh thần” Lynh Bún Đậu.

Quyết định đem hai món ăn đặc sản miền Bắc vào phát triển ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, chắc hẳn anh đã nhận thấy nhiều tiềm năng cho bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội ở thị trường F&B các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Vậy tại sao anh lại lựa chọn bún đậu và bún chả - chứ không phải là một món nào khác của miền Bắc?

Với anh, việc lựa chọn gắn bó với bún đậu mắm tôm và bún chả gần như là một cái duyên “trời định”. Là một người đam mê ẩm thực Việt, anh đã có cơ hội thưởng thức rất nhiều món ngon khắp mọi miền, nhưng từ lần đầu tiên ăn bún đậu và bún chả, anh ấn tượng và say mê ngay lập tức với hương vị đặc biệt của hai món ăn này.

Mọi người thường có quan niệm là đặc sản của nơi nào thì sẽ chỉ phù hợp với khẩu vị của người dân ở đó, tuy nhiên anh không nghĩ thế. Bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội đều rất dễ ăn, dễ tiếp cận với người dân miền trong. Hơn nữa, trong những năm gần đây khi sự giao lưu văn hóa giữa các khu vực ngày một tốt hơn thì khách hàng Nam Trung Bộ và Nam Bộ cũng đã dần quen với phong cách đặc trưng của đồ ăn miền Bắc.

Ngoài ra, thị trường F&B của hai khu vực này cũng đang có tốc độ phát triển rất nhanh, vậy nên sau một thời gian nghiên cứu và chuẩn bị, anh quyết định mở cửa hàng chuyên về bún đậu mắm tôm và bún chả Hà Nội tại Phú Yên.

Nhiều thương hiệu F&B đã mang các đặc sản miền Bắc “Nam tiến” thành công, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thương hiệu lại thất bại. Từ những câu chuyện của các thương hiệu đi trước, Lynh Bún Đậu đã tìm ra cho mình bài học và phương hướng phát triển riêng như thế nào?

Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống gắn liền với sức khỏe người tiêu dùng, vì thế quán của anh luôn chú trọng đặt cái TÂM lên hàng đầu trong quá trình hoạt động. Ở Lynh Bún Đậu, có hai giá trị cốt lõi được chú trọng, thứ nhất là chất lượng sản phẩm. Mọi khâu, mọi yếu tố liên quan đến món ăn đều được kiểm soát chặt chẽ: chọn nhà cung cấp uy tín, kiểm tra chất lượng nguyên liệu kĩ càng, quy trình sơ chế và chế biến tuyệt đối sạch sẽ,... sao cho sản phẩm tới tay khách hàng vừa thơm ngon, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giá trị cốt lõi thứ hai là dịch vụ. Anh muốn khi khách tới ăn, họ không chỉ thưởng thức ẩm thực không thôi mà còn được cảm nhận sự thoải mái, vui vẻ với mỗi phút giây ở quán. Để làm được điều đó, Lynh Bún Đậu đã xây dựng một chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, toàn diện, luôn đáp ứng yêu cầu của khách và sẵn sàng lắng nghe những phản hồi dù tốt hay xấu từ phía khách hàng.

Đặc trưng về văn hóa - phong cách sống của mỗi vùng miền đã tạo nên sự khác biệt về khẩu vị cũng như thói quen ăn uống của người dân hai miền Bắc - Nam. Lynh Bún Đậu đã có những thay đổi gì để món bún đậu và bún chả có thể phù hợp với khẩu vị của người dân Phú Yên, cũng như cách phục vụ hợp với thị trường trong đó?

Như anh đã chia sẻ ở trên thì bản thân anh đánh giá bún đậu mắm tôm, bún chả là hai món ăn bình dân, có sự cân bằng về tất cả các vị cay - chua - mặn - ngọt trong kết cấu món nên hầu như ai cũng đều có thể thưởng thức được. Anh không thay đổi quá nhiều trong cách chế biến để giữ nguyên bản của món ăn, tuy nhiên vì người dân Nam Trung Bộ thường thích ăn đậm đà hơn miền Bắc nên công thức nước chấm bún chả và mắm tôm cũng được gia giảm một chút cho phù hợp.

Khi mở quán, anh xác định tệp khách hàng chính của mình sẽ là các bạn trẻ, chiếm tới khoảng 70% tổng lượng khách tới quán. Tâm lý của tệp khách hàng này rất cởi mở, thích nghi nhanh với công nghệ, tuy nhiên họ cũng yêu cầu rất cao ở chất lượng dịch vụ khi đi ăn. Vì thế, anh đã nghĩ ngay tới việc áp dụng giải pháp công nghệ tiện lợi như Menu điện tử iPOS O2O vào quy trình vận hành của quán để giảm thời gian chờ đợi của khách cũng như tăng năng suất phục vụ.

Có rất nhiều người vẫn còn suy nghĩ rằng những giải pháp công nghệ như sử dụng menu điện tử chỉ thích hợp áp dụng trong các nhà hàng lớn hay cao cấp vì nó có vẻ… hiện đại và sang chảnh quá. Trong khi đó, bún đậu lại là một món ăn rất bình dân và dễ tiếp cận. Vậy vì sao anh vẫn kiên định lựa chọn giải pháp Menu điện tử iPOS O2O?

Anh nghĩ rằng định kiến công nghệ chỉ dành cho các nhà hàng cao cấp vẫn còn tồn tại khá nhiều trong một bộ phận người làm kinh doanh dịch vụ ăn uống, đến bản thân anh là một người trẻ rất thích công nghệ nhưng ban đầu cũng từng có suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên, sau khi được trải nghiệm Menu điện tử iPOS O2O và thấy rõ những ưu điểm của nó, anh quyết định “mạo hiểm” đưa sản phẩm này vào trong quy trình vận hành của Lynh Bún Đậu.

Và thực tế đã chứng minh rằng sự tin tưởng này của anh là đúng khi iPOS O2O đang giúp Lynh Bún Đậu phát triển mạnh mẽ. Order bằng iPOS O2O khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của cách order truyền thống như: không lo bị nhầm lẫn hay sót món, giảm tình trạng nhân viên bị quá tải trong lúc đông khách, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng xuống nên hệ số quay vòng bàn nhanh hơn và doanh thu cũng tăng lên,...

Với chi phí không hề tốn kém bao nhiêu mà đổi lại là những lợi ích như vậy thì anh nghĩ Menu điện tử iPOS O2O nên được triển khai ngay cả trong những quán ăn bình dân.

Sử dụng công nghệ vào quy trình vận hành là một hình thức tương đối mới mẻ với nhiều quán ăn khi khách hàng vẫn thích vào quán và gọi nhân viên mang menu ra tư vấn. Trong thời gian đầu đưa Menu điện tử iPOS O2O vào sử dụng, Lynh Bún Đậu đã có giải pháp gì để xây dựng thói quen quét mã QR code để gọi món cho khách hàng?

Để xây dựng thói quen order bằng Menu điện tử cho khách hàng thì bộ phận phục vụ đóng vai trò rất lớn, bởi đây là “điểm chạm” giúp khách hàng hiểu rõ về Menu điện tử iPOS O2O. Mới đầu, các nhân viên của Lynh Bún Đậu cũng rất bỡ ngỡ và ngại ngùng khi phải mời khách order theo cách mới.

Nhưng anh vẫn động viên các bạn cố gắng, thêm vào đó là trong quá trình sử dụng các bạn cũng thấy Menu điện tử iPOS O2O giúp giảm tải hơn một nửa khối lượng công việc mà công suất phục vụ còn tăng lên gấp nhiều lần. Vậy nên dần dần nhân viên của quán hăng hái, nhiệt tình hơn rất nhiều trong việc hướng dẫn khách dùng Menu điện tử iPOS O2O để gọi món.

Các khách hàng của Lynh Bún Đậu ban đầu cũng hơi bất ngờ và không quen lắm với hình thức order mới này. Nhưng hầu hết khách hàng đều là thế hệ trẻ, đã quen thuộc với công nghệ quét mã QR code rồi nên sau khi nghe nhân viên hướng dẫn là có thể bắt đầu order được luôn. Có thể nói đến nay Lynh Bún Đậu đã thành công trong việc thay đổi thói quen order của khách, bởi bây giờ việc đầu tiên khách làm khi tới quán là rút điện thoại ra, quét mã và tự gọi món.

Anh gọi quyết định đưa Menu điện tử iPOS O2O vào quy trình vận hành của quán là một quyết định “mạo hiểm”, nhưng hiện nay khi đã dần gặt hái được những “trái ngọt” nhờ quyết định này, cảm xúc của anh như thế nào?

Khi nhìn lại cả quá trình triển khai Menu điện tử iPOS O2O, anh chỉ có thể nói một câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim!” Đúng là ban đầu mọi thứ tương đối khó vì anh biết thay đổi thói quen của khách hàng không hề dễ và nếu khách không thích thì quán còn đứng trước nguy cơ mất khách. Tuy nhiên, sau hơn một năm sử dụng, đã giúp quán cải thiện toàn diện quy trình vận hành và đặc biệt là có thêm rất nhiều khách hàng mới.

Mọi người chia sẻ với anh rằng họ rất thích cách order mới lạ này vì nó thú vị, tiện lợi và nhanh chóng; người này giới thiệu cho người kia tới quán ăn thử để được thưởng thức đặc sản Hà Nội và trải nghiệm quét mã QR code gọi món. Thậm chí có những khách hàng cũng kinh doanh F&B cũng hứng thú và hỏi anh về kinh nghiệm triển khai Menu điện tử iPOS O2O cho quán.

Có một tính năng của Menu điện tử iPOS O2O mà anh thấy rất hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cho quán, đó là mục đánh giá sao và gửi phản hồi. Nhiều khách hàng khá ngại việc feedback trực tiếp tại quán, vậy nên họ chọn cách nhận xét qua mục này. Khi nhận được những lời động viên hoặc khen ngợi, anh và đội ngũ nhân viên thấy rất vui, cũng coi đó là động lực để tiếp tục cố gắng. Ngược lại, với những feedback phê bình hoặc trải nghiệm không tốt, anh đều đọc lại rất kỹ và xem xét lại tình hình quán để khắc phục.

Menu điện tử iPOS O2O đã giúp Lynh Bún Đậu nâng cao cả về chất lượng dịch vụ lẫn doanh thu. Vậy theo anh các giải pháp công nghệ hiện đại như vậy sẽ hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào trong việc quản lý vận hành, đặc biệt là các thương hiệu đã mở từ hai cơ sở trở lên?

Lynh Bún Đậu hiện tại đang có 2 chi nhánh, ngoài Menu điện tử iPOS O2O ra thì quán còn sử dụng một số giải pháp khác của iPOS.vn như: phần mềm quản lý bán hàng FABi, kế toán VO, phần mềm quản lý kho iPOS Inventory. Cá nhân anh đánh giá rất cao các sản phẩm này vì lợi ích mang lại của chúng sẽ giúp chủ quán nhàn hơn, thuận lợi hơn trong việc quản lý toàn bộ các cơ sở.

Thông qua phần mềm FABi và ứng dụng quản lý từ xa FABi Manager, anh có thể nắm được tình hình bán hàng của cả hai cơ sở dù không có mặt trực tiếp ở đó. Hệ thống báo cáo mà FABi Manager đưa ra cũng rất chi tiết, tổng quan và cung cấp đầy đủ thông tin về các vấn đề như: doanh số bán hàng, mặt hàng bán chạy, quản lý các đơn hàng, giờ vào - ra của các bàn,...

Kế toán VO lại là “trợ lý” hỗ trợ anh rất nhiều trong việc quản lý thu - chi, lãi - lỗ và dòng tiền, nhờ đó anh có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tài chính của quán. Trong khi đó, iPOS Inventory đã giúp anh cải thiện được hẳn việc quản lý kho sao cho tối ưu hơn khi quản lý tồn kho real-time, đưa ra các báo cáo phân tích về hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu và còn có thể kết nối trực tiếp đến nhà cung cấp.

Là một người trẻ đã dũng cảm startup và đang đạt được những thành công bước đầu, anh nghĩ nhóm người trẻ hiện nay có những lợi thế gì để kinh doanh, phát triển thương hiệu trong ngành F&B?

Bản thân anh vốn là một “tay ngang” rẽ lối từ kỹ thuật sang kinh doanh, kiến thức ban đầu về ngành có phần hạn chế nên phải trau dồi rất nhiều, vừa làm vừa học hỏi và rút ra kinh nghiệm để sửa sai. Trong quá trình làm việc, anh được tiếp xúc với rất nhiều các bạn trẻ startup trong ngành F&B và thấy bọn anh đều rất giống nhau, thậm chí còn thường đùa nhau rằng: “Startup trong ngành này thì không được sợ khó, chỉ sợ không đủ “máu liều” thôi.”

Mọi người hay nói startup trẻ có sự nhiệt huyết và năng động, còn anh thì đánh giá thế hệ mình không ngại thay đổi, rất nhạy bén đối với các công nghệ hiện đại và biết cách biến chúng trở thành “vũ khí bí mật” để chinh phục khách hàng. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 5.0 đang diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống thì đây sẽ là lợi thế to lớn giúp những doanh nghiệp startup trẻ có thể cạnh tranh thị phần, đặc biệt là trên thị trường F&B sôi động và trẻ trung.
Bài viết tiêu điểm
Scroll to Top