Bạn chỉ mất 1 phút sẽ có được một cốc cà phê/trà sữa của thương hiệu mình yêu thích mà không cần đến tận quán, cũng không cần đợi shipper giao hàng, lại có thể uống mọi lúc mọi nơi với giá chỉ bằng…một nửa. Đó là xu hướng sử dụng các đồ uống pha sẵn từ các thương hiệu nổi tiếng! Liệu đây có phải là tiềm năng mang đến triển vọng lâu dài cho các thương hiệu?
1. Một xu hướng đang dần lan rộng
Những năm gần đây, ngành thương mại điện tử phát triển đã chứng kiến sự gia nhập của nhiều ngành hàng vào thị trường này. Trong đó, F&B là ngành đang có nhiều sự chuyển biến thú vị, với nhiều cái tên quen thuộc ở Việt Nam như: Phê La, Trung Nguyên, Highland,…
Một xu hướng đang rộ lên với trend uống trà túi lọc tự pha tại nhà. Điển hình là những dòng trà đóng gói của thương hiệu Phê La, xuất hiện trên sàn TMĐT với lượt bán cao.

Việc Phê La triển khai đóng gói các dòng trà đặc trưng của mình và mang lên sàn TMĐT, được đánh giá khá cao như bước đi tiên phong nâng cao trải nghiệm thưởng trà Việt kiểu mới. Với việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng TMĐT, Phê La khẳng định định hướng phát triển không chỉ dừng lại ở việc bán online/offline, mà còn mang đến trải nghiệm pha trà tiện lợi cho khách hàng ngay tại không gian của mình.
Theo số liệu từ Metric, nửa đầu năm 2024, TMĐT Việt Nam tăng trưởng hơn 54% về cả doanh số và sản lượng. Thị trường biến động đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích nghi và tiếp cận khách hàng đa kênh để duy trì doanh số và nâng cao hình ảnh thương hiệu. Nhiều thương hiệu F&B tham gia sàn thương mại điện tử cho thấy xu hướng bán hàng mới trong ngành ẩm thực tại Việt Nam. Điển hình có thể kể đến các thương hiệu lớn như Highlands, Starbucks đã sớm triển khai các sản phẩm cà phê pha sẵn từ trước đó. Hay mới đây, Yihetang cũng đã triển khai hình thức bán hàng qua livestream trên TikTok.

Với những con số đó, xu hướng này thực sự rất đáng để học hỏi và thử nghiệm đối với các thương hiệu cà phê, trà sữa trên thị trường.
2. Những điểm sáng của việc “đóng gói hóa”
Dù có nhiều bình luận trái chiều về trải nghiệm sản phẩm không được như uống tại chỗ, nhưng doanh số trên các sàn TMĐT vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống. Điều đó chứng tỏ hình thức này đang mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho các thương hiệu.
Một vài lợi ích có thể kể đến:
- Mở rộng thị trường: Bằng cách có mặt trên các sàn thương mại điện tử, các quán cà phê có thể tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn ở nhiều nơi, mà không bị giới hạn bởi vị trí địa lý.
- Tăng doanh thu: Việc bán sản phẩm qua các kênh trực tuyến giúp gia tăng doanh thu mà không cần phải tốn nhiều chi phí lớn so với việc mở rộng cơ sở hay thuê thêm nhân viên.

- Quảng bá thương hiệu: Các sản phẩm cà phê đóng gói sẵn cũng là một cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, thông qua bao bì sản phẩm, các thương hiệu có “đất” để đẩy nhiều thông tin hơn về nguồn gốc, cách pha chế, và các điểm nổi bật của cà phê, thậm chí là câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng.
- Đáp ứng nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại: Người tiêu dùng hiện đại thường ưu tiên sự tiện lợi và chất lượng. Các quán cà phê nắm bắt được nhu cầu đó khi tham gia vào thị trường trực tuyến với sản phẩm pha sẵn. Những sản phẩm này thường đi kèm với hướng dẫn chi tiết về cách pha chế, giúp người tiêu dùng có thể thưởng thức một tách cà phê/trà sữa thơm ngon ngay tại nhà mà không mất công phải đi mua hay chờ đợi đặt ship.
3. Những thách thức cần lưu ý
Ngoài những điểm sáng từ thị trường TMĐT mang lại, trước khi bắt tay triển khai mô hình này, chủ thương hiệu cũng có những thách thức rất đáng lưu tâm.
Bài toán quản trị nhân đôi: Điều hành thương hiệu hoạt động tại các điểm bán đã khó, việc tham gia vào khâu sản xuất sản phẩm đóng gói lại khó gấp đôi. Doanh nghiệp phải mất thêm rất nhiều chi phí, công sức cho việc tìm nguyên liệu, xưởng, nhân công, đội bán hàng,….

Quản lý chất lượng để không thành hiệu ứng ngược: Đóng gói sẵn và bán rộng rãi có thể là 1 công cụ đắc lực quảng bá thương hiệu, nhưng nếu không cẩn thận, có thể làm ảnh hưởng đến thương hiệu đã mất nhiều năm xây dựng. Việc đảm bảo chất lượng và hương vị đồ uống giữ nguyên vẹn trong suốt quá trình đóng gói và vận chuyển là một yếu tố quan trọng. Sự chênh lệch quá lớn giữa chất lượng “đồ đóng gói” và “đồ uống tươi” sẽ khiến khách hàng thất vọng hoặc hiểu nhầm về thương hiệu.
Xu hướng các thương hiệu cà phê đóng gói sẵn sản phẩm của mình và đưa lên sàn thương mại điện tử phản ánh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, công nghệ, và cách mà các thương hiệu muốn kết nối với khách hàng. Đây không chỉ là sự thích nghi với nhu cầu hiện tại mà còn là một chiến lược dài hạn để duy trì sự phát triển và cạnh tranh trong ngành cà phê toàn cầu. Biết đâu, đây sẽ là 1 xu hướng đột phá, mang tính tất yếu của ngành F&B trong tương lai!