Một quán trà sữa có chỗ ngồi với view đẹp, cho bạn thưởng thức một cốc trà ngon mà lại có giá “cực mềm”. Tất cả tưởng như là “tiêu chuẩn kép” cần có được của các quán trà sữa để chiều lòng giới trẻ. Thương hiệu chuỗi quán trà sữa Big Nest đang làm điều đó để chinh phục một giấc mơ lớn: Đó là mang những sản phẩm “Trà sữa nhà làm” đến gần hơn mọi khách hàng, cùng niềm tự hào về 1 ý tưởng: “Big Nest  là sản phẩm trà nhà, “rất Việt” - dành cho người Việt. Tự hào “chất Việt”.

iPOS.vn team đã có một cuộc gặp gỡ đầy thú vị với Đức Mạnh - Co-founder & CEO của thương hiệu Big Nest Tea House tại cơ sở Big Nest Chánh Nghĩa. Những câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình khởi nghiệp của chàng trai GenZ này đã đưa chúng tôi đi qua thật nhiều bất ngờ cùng cảm xúc trân trọng nể phục đam mê một người trẻ dám nghĩ dám làm.
Ấn tượng đầu tiên của team iPOS.vn về Đức Mạnh khi mới gặp mặt, đó là một chàng trai trẻ hiền lành, thân thiện và nhẹ nhàng. Có lẽ ít ai biết, dù chưa đầy 30 tuổi, nhưng Mạnh đã tích lũy cho mình gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành F&B. Một  hành trình dài mà Mạnh đã đi qua trong suốt “thanh xuân” của mình thật đẹp, thật rực rỡ được anh chia sẻ qua câu chuyện khởi nghiệp.
Những thành tích ấn tượng trên hành trình khởi nghiệp vượt ngàn chông gai
Hồi tưởng lại cái duyên với trà sữa, anh kể về những năm cấp 2 từng xin làm chân trông xe ở cửa hàng trà sữa gần nhà vào dịp nghỉ hè chỉ để…đỡ buồn. Ít lâu sau, cửa hàng thiếu nhân sự, anh được chị chủ mở lời thử sức làm ở vị trí pha chế. Lời mời bất ngờ này đưa Mạnh từ vị trí một bạn trẻ trông xe, trở thành nhân viên pha chế. Cũng từ đây, cậu bé Mạnh mười mấy tuổi đã có những tiếp xúc đầu tiên với trà, với niềm đam mê về ngành F&B.

Tốt nghiệp xong cấp 3, Mạnh chọn theo học ngành Kỹ thuật chế biến món ăn, một ngành học chuyên sâu, liên quan đến quy trình chế biến kiểm soát đồ ăn. Trong những năm tháng đó, Mạnh xin đi làm ở các cửa hàng có thương hiệu lớn, anh học được rất nhiều về quy trình và các tiêu chuẩn quốc tế: từ khâu vận hành đến phục vụ, cách thiết lập, quản lý cả quy trình chuyên nghiệp về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Từ niềm đam mê tới việc được đào tạo bài bản, Mạnh có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Năng lực chuyên môn và mạng lưới nghề nghiệp cần được phát triển hơn nữa, cậu  quyết định đầu tư thời gian, công sức chuyên sâu hơn về ngành trà. Mạnh xin làm ở 1 thương hiệu trà khá có tiếng ở Việt Nam thời đó, với mục tiêu được học thêm nhiều về trà: vị trà, nguồn gốc và những khu vực trồng trà khác nhau,...
Với sự giúp đỡ của một “tiền bối” dày dặn kinh nghiệm trong nghề, 2 thương hiệu đầu tiên đã ra đời, với sản phẩm chủ lực là Rau má. Tại thời điểm hoàng kim nhất, thương hiệu đã nhân lên thành chuỗi 10 cửa hàng, doanh thu lên đến 60 triệu/ngày/cửa hàng. Khi rau má còn là món nước khá lạ lẫm dành cho khách hàng đại chúng, Mạnh đã tiên phong và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ khách hàng, người tiêu dùng. Thậm chí, đại diện tỉnh Đồng Nai đã ngỏ ý muốn đầu tư vào thương hiệu nhằm đưa sản phẩm Rau má organic và mô hình nông sản của Đồng Nai đến rộng rãi hơn với thị trường. 

Nhưng rồi biến cố lớn ập đến khi thương hiệu mà Mạnh đổ tâm huyết gặp một cuộc khủng hoảng truyền thông. Danh tiếng và doanh thu bị ảnh hưởng nặng nề. 
Mạnh ngậm ngùi thú nhận: “Sự non nớt, thiếu kinh nghiệm xử lý cộng với tinh thần không đủ vững của tuổi trẻ đã khiến mình suy sụp. Mình mất hết mọi cảm hứng và động lực để làm tiếp, vậy nên đã chọn rút lui, đóng cửa đứa con tinh thần mà mình đã dày công xây dựng.”
Luôn tâm niệm “Thắng không kiêu, bại không nản”, thời gian “chữa lành” với thiền định đã giúp Mạnh bình tâm nhìn nhận lại mọi thứ. Với khát khao khởi nghiệp chưa bao giờ tắt, anh lại cầm bút, vẽ nên 1 bản kế hoạch mới cho đứa con tiếp theo - Big Nest . Một trang mới mở ra trong câu chuyện của chàng trai trẻ đầy khát khao, nghị lực. 
Đón chào thương hiệu mới cùng hương vị độc đáo của
“Trà sữa nhà làm”
Đón chào thương hiệu mới cùng hương vị
độc đáo của “Trà sữa nhà làm”
Năm 2019, thời điểm Big Nest ra đời, thị trường Việt Nam đã rất thịnh hành những thương hiệu trà sữa ngoại, đặc biệt các dòng trà từ Đài Loan. Điểm khác biệt đầu tiên của Big Nest là mọi nguyên liệu đều 100% từ nông sản Việt. Ngay cả trân châu, Big Nest cũng lấy nguồn từ tinh bột khoai mì ở Tây Ninh chứ không nhập từ nước ngoài. 
Đây cũng là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Big Nest với nguyên liệu trà có độ trà và lượng cafein đậm, phù hợp với thói quen và văn hóa uống trà đặc từ xưa của người Việt. Vùng nguyên liệu, quy trình thu mua, chế biến từng búp trà đều đảm bảo tiêu chuẩn sạch - thơm ngon tại những vùng đặc sản về trà tại Việt Nam. Sự kết hợp bàn tay, khối óc cùng trái tim của từng con người đã tạo nên một ly trà đậm hương vị đặc sản, lưu giữ nguyên bản vị trà Việt.

Tiếp đến là trải nghiệm mang tới cho khách hàng. Đội ngũ nhân sự Big Nest luôn muốn đến gần hơn với số đông khách hàng để đưa ra mức giá tốt nhất. Một cốc trà nguyên vị tại Big Nest sẽ dao động chỉ từ 25.000 - 30.000 VND, và trong suốt 3 năm qua, các cửa hàng ở đây chưa hề tăng giá. Đây là điều hiếm gặp ở các thương hiệu trong thời kỳ bão giá như hiện nay. Phong cách phục vụ khách hàng tại các quán đều được các bạn trẻ hài lòng, đánh giá rất cao, nhất là trên các trang mạng xã hội đều có review và rating tốt.

Giá hợp túi tiền không có nghĩa là chất lượng đồ uống dừng ở mức sơ sài, trái lại đều được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng về hương vị. Các loại trà ở Big Nest đều được pha bằng máy, để đảm bảo kiểm soát chất lượng hoàn hảo tới từng ly trà. Cốt trà đã ủ sau 2 tiếng không sử dụng sẽ được hủy vì không còn đạt đủ nhiệt độ và hương vị tiêu chuẩn.

Tất cả mọi thứ, từ hương vị trà nhà tới chất lượng dịch vụ đều tạo nên tiêu chuẩn đồng nhất tạo nên tiếng thơm “Trà Việt 5 sao” cho thương hiệu.
Từ những cộng sự gắn bó trong thời gian đầu thành lập
Kể về sự hình thành của Big Nest, Mạnh luôn nhớ đến và nhắc một cách tự hào về những người cộng sự đã đồng hành cùng mình từ ngày đầu tiên khi ấp ủ ý tưởng làm nên một thương hiệu trà Việt.

 Ngoài Mạnh ra, còn 3 người nữa gồm 1 chuyện gia R&D nghiên cứu sản phẩm, cũng chính là người em ruột của Mạnh, 2 bạn phụ trách nhân sự và kế toán. 3 con người từ những ngày đầu ấy đến hôm nay vẫn tiếp tục xây dựng, làm việc, phát triển bên cạnh nhau, không ngừng nuôi lớn giấc mơ. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, một mái nhà của 4 anh em đã “đơm hoa, kết trái” với những thành tựu đạt được tới ngày nay. Mạnh tâm niệm nhân sự là yếu tố quan trọng nhất của một công ty. Triết lý quản trị đó đã được duy trì từ khi Mạnh nuôi dưỡng ý tưởng tới thành hình xây dựng nên một thương hiệu có tiếng như bây giờ.
Đến những người đồng hành cùng phát triển
“chiếc tổ lớn” Big Nest
Dù định hướng là một thương hiệu nhân chuỗi, nhưng Mạnh lại không thích dùng từ “nhượng quyền” với các bên đối tác của mình. Với anh, họ đều là những “người cộng sự, đối tác”  cùng nhau phát triển. Cùng phương châm đó, Big Nest cũng có các chính sách dành cho đối tác với sự hỗ trợ tối đa mà hiếm bên nào có được. Ngoài việc xây dựng lộ trình phát triển, Big Nest tạo điều kiện thuận lợi  để giúp đỡ đối tác của mình từ truyền thông thời gian đầu, tư vấn sát sao về mặt bằng, làm sao để họ có thể tối ưu chi phí,... Qua thời gian hợp tác, nhân viên của Big Nest cùng các thương hiệu đối tác đều hài lòng khi làm việc với nhau để cùng hợp tác phát triển.
Để đảm bảo các cửa hàng luôn đáp ứng đầy đủ chất lượng, hàng tháng Big Nest sẽ có đội Kiểm soát chất lượng đi kiểm tra đánh giá từng điểm. Nếu đạt được điểm tiêu chuẩn, phía công ty sẽ tài trợ các gói giảm giá về nguyên vật liệu để khuyến khích họ. Big Nest cũng có cả bảng theo dõi “sức khỏe” kinh doanh của từng cửa hàng để đánh giá và đưa ra những giải pháp khắc phục cho các cửa hàng đang gặp vấn đề. “Trong trường hợp các đối tác gặp khó khăn thì chúng mình sẽ đồng hành, chia sẻ và đưa ra phương án hỗ trợ giải quyết cùng đối tác. Vì mục tiêu lớn nhất là mình muốn các đối tác phải đạt doanh thu tốt, ổn định, cùng chúng Big Nest phát triển, cùng nhau đi đường dài” - Mạnh chia sẻ.
 Muốn làm chuỗi, tôn chỉ hoạt động là sự đồng bộ
Để thành công, ngoài sản phẩm và nhân sự thì bài toán khó khăn nhất khi nhân rộng chuỗi là phải đảm bảo đồng bộ chất lượng giữa các cửa hàng. Muốn làm được điều đó, phải có một quy trình cụ thể, cơ cấu chức năng của từng phòng ban, nhiệm vụ của từng con người trong tổ chức cần phân chia rõ ràng, phù hợp để chuyên môn hoá đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài việc phát triển bộ phận đào tạo với giáo trình bài bản, Big Nest còn chú trọng phát triển nội bộ, luôn khuyến khích nhân viên đề cao hoạt động đào tạo, nâng cấp bản thân. Và với Big Nest, từng nhân viên cũng chính là một người cộng sự, một đối tác cùng nhau đi lên. Quy trình vận hành cũng cần công nghệ hỗ trợ, đó là lý do Big Nest luôn tìm kiếm một đối tác chiến lược cung cấp phần mềm cho mình.
Phần mềm quản lý phù hợp sẽ tối ưu
nhiều khâu vận hành
Càng đi sâu vào khâu vận hành, mình mới càng nhận ra sự quan trọng của hệ thống phần mềm quản lý.
Thời gian đầu chưa tìm được phần mềm phù hợp, cửa hàng đã mất nhiều khách chỉ vì họ phải đợi lâu lúc order, trong khi nhân viên của mình loay hoay với những thao tác phức tạp. Đội kế toán của mình cũng chật vật với việc làm báo cáo tài chính hằng ngày, hằng tháng. Mạnh quyết định tìm một phần mềm mới giống như trợ thủ đắc lực cho mình và team trong các công việc hàng ngày.
Mạnh chia sẻ, tính hiệu quả trong quá trình vận hành của  phần mềm iPOS.vn đã giúp đội ngũ Big Nest khá nhiều trong mọi khâu quản lý: báo cáo rõ ràng, nhanh chóng. Đội kế toán Big Nest cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức so với cách làm truyền thống trước đây. Các bạn tại cửa hàng cũng dễ thao tác hơn trên máy với giao diện đơn giản, tiện lợi. Nếu ví von Big Nest là một chiếc tổ ấm, thì đối tác iPOS.vn giống như người bạn đồng hành đáng tin cậy, một chuyên gia trong ngành phần cứng - phần mềm của các chuỗi F&B.
Chàng trai Đức Mạnh vẫn chưa hài lòng với những thành quả hiện tại. Anh và đội ngũ của mình đang lập kế hoạch phát triển Big Nest cùng những tham vọng lớn hơn, nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Mạnh chia sẻ: “Sắp tới, trong kế hoạch ngắn hạn, bộ phận nghiên cứu của chúng mình sẽ tiếp tục mở rộng vùng trồng trà, tìm kiếm những nguyên liệu chất lượng hơn từ Hà Giang và các tỉnh Tây Bắc, nhằm cải thiện sản phẩm. Chúng mình kỳ vọng sẽ giới thiệu bộ menu mới vào năm 2025 như một món quà tri ân gửi đến những khách hàng trung thành của Big Nest.  Về chiến lược dài hạn, đội ngũ Big Nest đang từng bước chuẩn bị ra mắt hệ sinh thái thương hiệu mới. Không chỉ có Big Nest Tea House mà còn nhiều thương hiệu khác với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Mặc dù đây là kế hoạch đường dài, nhưng chúng mình đã bắt đầu chuẩn bị kỹ lưỡng, vì hành trình này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.” Chúc Mạnh cùng những cộng sự và đối tác luôn vững vàng và phát triển mạnh mẽ trên hành trình xây dựng “chiếc tổ lớn,” hiện thực hóa giấc mơ đưa trà sữa Việt trở thành niềm tự hào của đất nước.
Chàng trai Đức Mạnh vẫn chưa hài lòng với những thành quả hiện tại. Anh và đội ngũ của mình đang lập kế hoạch phát triển Big Nest cùng những tham vọng lớn hơn, nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Mạnh chia sẻ: “Sắp tới, trong kế hoạch ngắn hạn, bộ phận nghiên cứu của chúng mình sẽ tiếp tục mở rộng vùng trồng trà, tìm kiếm những nguyên liệu chất lượng hơn từ Hà Giang và các tỉnh Tây Bắc, nhằm cải thiện sản phẩm. Chúng mình kỳ vọng sẽ giới thiệu bộ menu mới vào năm 2025 như một món quà tri ân gửi đến những khách hàng trung thành của Big Nest.  Về chiến lược dài hạn, đội ngũ Big Nest đang từng bước chuẩn bị ra mắt hệ sinh thái thương hiệu mới. Không chỉ có Big Nest Tea House mà còn nhiều thương hiệu khác với giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Mặc dù đây là kế hoạch đường dài, nhưng chúng mình đã bắt đầu chuẩn bị kỹ lưỡng, vì hành trình này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.” Chúc Mạnh cùng những cộng sự và đối tác luôn vững vàng và phát triển mạnh mẽ trên hành trình xây dựng “chiếc tổ lớn,” hiện thực hóa giấc mơ đưa trà sữa Việt trở thành niềm tự hào của đất nước.
Scroll to Top