Năm 2007, từ một cửa hàng đầu tiên là tiệm giải khát nhỏ trên con phố Triệu Việt Vương – Hà Nội, Cộng Cà Phê chính thức ra mắt với cái tên ngắn gọn “Cộng”, lấy cảm hứng từ chữ cái đầu tiên trong Quốc hiệu: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.

17 năm trôi qua, Cộng Cà Phê không chỉ là một quán cà phê, mà còn là một câu chuyện về sự sáng tạo, về tình yêu với văn hóa Việt Nam và hành trình chinh phục những đỉnh cao mới. Bước vào không gian của Cộng, khách hàng được đến với một trải nghiệm cảm xúc khác biệt, sống lại thời bao cấp đầy hoài niệm, tràn ngập trong mọi ngóc ngách, tất cả gợi lên một cảm giác ấm áp, thân quen.

Nhân chuỗi một thương hiệu tại thị trường nội địa đã khó, đưa thương hiệu đó ra quốc tế lại là một bài toán hết sức nan giải. Vậy mà cái tên Cộng Cà Phê đã “mang chuông đi đánh xứ người” thành công khi có tới 29 cửa hàng tại 4 quốc gia (ngoài lãnh thổ Việt Nam).

Vào một buổi chiều thu Hà Nội, tôi may mắn được phỏng vấn anh Mèo Nguyễn – Trưởng phòng Kinh doanh & Marketing của thương hiệu Cộng Cà Phê và càng ấn tượng hơn với cách thức mà đội ngũ truyền tải tinh thần dân tộc thông qua sản phẩm và chăm chút cho từng trải nghiệm của khách hàng.

Trong 17 năm phát triển, Cộng Cà Phê luôn khắc sâu trong tâm trí của khách hàng là hình ảnh về một quán cà phê mang "hơi thở" của thời kỳ bao cấp. Anh có thể chia sẻ kỹ hơn về các giá trị cốt lõi mà Cộng Cà Phê muốn đem tới cho khách hàng? Làm thế nào để những giá trị này được thể hiện một cách nhất quán trong từng sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng? 

Sứ mệnh của Cộng đó là khơi dậy trí tưởng tượng và mang đến một cảm xúc khác biệt về Việt Nam, Cộng luôn mong muốn có thể trở thành một hệ thống cửa hàng cà phê sáng tạo không chỉ ở trong nước. Chính định hướng này đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của thương hiệu. Từ những ngày đầu thành lập, Cộng đã ấp ủ ước mơ đưa hương vị Việt Nam vươn ra thế giới, mang những trải nghiệm cảm xúc khác biệt về Việt Nam tới khách hàng, những người yêu quý văn hóa tinh thần Việt không chỉ là người Việt mà còn là bạn bè quốc tế. Những giá trị tinh thần này được thể hiện xuyên suốt và nhất quán không chỉ trong thiết kế không gian, mà trong cả các sản phẩm, con người của Cộng.

Ở Cộng, mỗi cửa hàng kể câu chuyện Việt Nam riêng của mình. Không chỉ trong tổng thể không gian cửa hàng, mỗi vật dụng, được chế tác hay được sắp đặt ở một góc nào đó, đều có ý nghĩa. Khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy bộ bàn ghế xưa, những chiếc ti vi, bếp lò, máy may, … đã từng là một phần của cuộc sống thường nhật, nay được biến đổi để trở thành những điểm nhấn mang lại nhiều cảm xúc trong không gian của Cộng.

Về sản phẩm, hiện nay các nguyên vật liệu chính dùng để pha chế đồ uống tại Cộng đều được tuyển chọn kỹ càng tại các vùng trồng và sản xuất của Việt Nam. Cà phê chất lượng cao từ Đaklak,  trà Shan tuyết cổ thụ từ vùng núi Tây Bắc, sinh trưởng thuận tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất hay phân bón nào. Bên cạnh đó, các nguyên liệu kết hợp cũng sẽ là đặc sản của địa phương như sấu, cốm, quế chi… và thêm một chút sáng tạo, để mang tới các hương vị vừa quen vừa lạ với người Việt Nam.

Để những giá trị cốt lõi được thể hiện nhất quán thì điều tiên quyết đó là sự đồng bộ trong nội bộ thương hiệu. Tinh thần Việt luôn là ưu tiên hàng đầu được truyền đạt tới từng thành viên trong công ty, mỗi cá nhân đều đóng góp vào việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống. Không chỉ vậy, câu chuyện về các giá trị văn hóa sẽ luôn được làm rõ và nhất quán thông qua từng sản phẩm, chiến dịch mà Cộng đưa ra thị trường.

Xu hướng mang các yếu tố văn hóa dân tộc vào thương hiệu đang được nhiều doanh nghiệp F&B lựa chọn, theo anh để thành công với lối đi này các doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Việc kết hợp các yếu tố văn hóa dân tộc vào thương hiệu hiện nay đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng thành công. Đây là điều đáng quý vì càng ngày, việc lưu giữ và lan tỏa các giá trị truyền thống càng được quan tâm chú trọng hơn. Tuy nhiên, từ góc nhìn của anh, đây là chủ đề không dễ để thực hiện, vì đòi hỏi nhiều yếu tố.

Chủ đề về Việt Nam, về văn hóa dân tộc rất đa dạng, từ đó có thể phát triển nhiều định hướng cũng như ý tưởng. Nếu đã lựa chọn yếu tố văn hóa dân tộc, đầu tiên, chúng ta phải thực sự yêu, tôn trọng và tìm hiểu kỹ càng. Đôi khi chỉ một sự bất cẩn hay dễ dãi trong khi thực hiện, sẽ làm mất đi những giá trị đặc sắc vốn có.

Đối với đội ngũ của Cộng Cà Phê, những thông điệp truyền tải ra điều đầu tiên đó là phải đúng với tinh thần Việt Nam và mang nhiều giá trị đến với khách hàng. Trong chiến dịch Sinh nhật 17 tuổi của Cộng, team đã chọn chủ đề về âm nhạc truyền thống.  Anh đã có cơ hội được gặp gỡ, làm việc với những cô chú chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, họ đều có những nỗi đau đáu rằng làm thế nào để truyền tải các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc, thể hiện theo cách mới mẻ hơn để tiếp cận với đối tượng khán giả trẻ. Ngày hôm đó, đa số khách hàng đến tham dự đều mặc áo dài, ngồi chiếu cói để thưởng thức âm nhạc truyền thống trong không gian cửa hàng Cộng Cà Phê. Đã có nhiều khách hàng trẻ chia sẻ rằng họ chưa bao giờ được thưởng thức âm nhạc truyền thống như ca trù, hát xẩm theo một cách gần gũi đến thế. Thật vui mừng vì Cộng có thể đóng góp một phần nhỏ bé trong việc giữ gìn và lan tỏa các giá trị nghệ thuật truyền thống tới các khách hàng.

Được biết, Cộng hiện đã có 29 cửa hàng tại 4 quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam, việc đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế theo anh đâu là điều khó khăn nhất, riêng với thương hiệu Cộng Cà Phê đâu là yếu tố mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới bạn bè quốc tế?

Năm 2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Cộng Cà Phê khi thương hiệu chính thức đặt chân tới thị trường Hàn Quốc. Tại thời điểm đó, khó khăn lớn nhất mà đội ngũ Cộng gặp phải đó là xuất khẩu nguyên vật liệu và sản phẩm sang thị trường này bởi những yêu cầu hết sức khắt khe. Tuy nhiên, giờ đây Cộng đã làm chủ được dây chuyền sản xuất và chất lượng sản phẩm của mình, đáp ứng được tiêu chuẩn nhập khẩu từ những quốc gia khó khăn như Hàn Quốc hay Canada.

Anh thấy có một vấn đề khó khăn hơn và điều này chỉ nằm riêng ở thương hiệu Cộng đó là làm sao để truyền tải một cách trọn vẹn tinh thần Việt đến với khách hàng quốc tế. Như mọi người cũng biết tinh thần mà Cộng muốn truyền tải tới các khách hàng đó là yêu Việt Nam theo cách của Cộng. Thiết kế hay sản phẩm tại các cửa hàng nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Loan hay Malaysia sẽ vẫn giữ tinh thần như Cộng Việt Nam, tuy nhiên sẽ khó thực hiện hơn. Đội ngũ của Cộng luôn băn khoăn rằng liệu mình đã làm đủ để truyền tải những thông điệp đó cho bạn bè quốc tế, có thực sự phù hợp với văn hóa tại quốc gia đó hay chưa. Tính đến thời điểm hiện tại, tinh thần Việt Nam và Cộng Cà Phê vẫn đang được các khách hàng nước ngoài đón nhận và yêu mến.

Ngay cả đồ uống cũng vậy, điển hình như cơ sở tại Hàn Quốc, thực đơn của Cộng vẫn có những món đặc trưng như cà phê cốt dừa, tuy nhiên vẫn sẽ có thêm những món yêu thích khác của thực khách Hàn. Có một điều thú vị rằng nhiều vị khách người Hàn Quốc rất yêu quý Việt Nam, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có cơ hội để đi du lịch nên các bạn rất hay đến Cộng để có thể cảm nhận rằng đang ở chính Việt Nam vậy.

Là một thương hiệu nổi tiếng với nhiều cơ sở, Cộng Cà Phê đã làm gì để giữ được sự ổn định trong chất lượng sản phẩm ở tất cả các cơ sở cũng như các đơn hàng mang về?

Trong ngành F&B mọi người quan tâm về vấn đề công thức, cách làm nhưng sự ổn định trong chất lượng sản phẩm sẽ nằm nhiều ở nguyên liệu. Đối với Cộng Cà Phê, nguyên liệu là yếu tố quan trọng nhất.

Việc quản lý chất lượng sản phẩm ngay từ vùng nguyên liệu cho đến khi thành phẩm giúp Cộng kiểm soát được hương vị, chất lượng của sản phẩm được như mong muốn, cũng như đảm bảo được các yếu tố khác liên quan đến sức khỏe khách hàng.

Yếu tố thứ hai cũng quan trọng không kém đó là con người. Các chương trình đào tạo cho nhân viên luôn chú trọng vào việc đảm bảo các bạn sẽ thực hiện đúng các quy trình và tiêu chuẩn chất lượng chung trên toàn hệ thống.

Trong ngành F&B mọi người quan tâm về vấn đề công thức, cách làm nhưng sự ổn định trong chất lượng sản phẩm sẽ nằm nhiều ở nguyên liệu. Đối với Cộng Cà Phê, nguyên liệu là yếu tố quan trọng nhất.
Việc quản lý chất lượng sản phẩm ngay từ vùng nguyên liệu cho đến khi thành phẩm giúp Cộng kiểm soát được hương vị, chất lượng của sản phẩm được như mong muốn, cũng như đảm bảo được các yếu tố khác liên quan đến sức khỏe khách hàng.
Yếu tố thứ hai cũng quan trọng không kém đó là con người. Các chương trình đào tạo cho nhân viên luôn chú trọng vào việc đảm bảo các bạn sẽ thực hiện đúng các quy trình và tiêu chuẩn chất lượng chung trên toàn hệ thống.

Giữa một thị trường F&B cạnh tranh gay gắt, Cộng Cà Phê đã xây dựng các chiến dịch truyền thông, marketing như thế nào để thu hút khách hàng, đặc biệt khi nhu cầu của họ cũng có sự thay đổi nhanh chóng?

Theo anh, khách hàng hiện nay đang ngày càng nâng cấp nhu cầu của mình lên.  Với sự phát triển của xã hội và sự bùng nổ của ngành dịch vụ, khách hàng có nhiều cơ hội hơn để trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ mới lạ. Bên cạnh những nhu cầu cơ bản như được phục vụ tốt, thưởng thức đồ ăn ngon và không gian thoải mái, khách hàng ngày càng quan tâm đến những yếu tố như trải nghiệm cá nhân hóa, tính thẩm mỹ và sự độc đáo. Điều này có thể thấy do nhu cầu của khách hàng ngày càng được nâng cao chứ không phải thay đổi.

Như đã chia sẻ, Cộng có những mục tiêu và định hướng rất rõ ràng, các chiến dịch truyền thông sẽ thực hiện theo mục tiêu và định hướng đó. Bên cạnh đó, tệp khách hàng của Cộng cũng khá đa dạng về độ tuổi, có những bạn là học sinh cấp 2, cấp 3, cũng có những khách hàng lớn tuổi. Với mỗi chiến dịch truyền thông, Cộng sẽ lựa chọn các ý tưởng để tiếp cận khách hàng bằng các giá trị văn hóa tinh thần thay vì theo dõi ngoài kia có xu hướng gì để đi theo.

Hiện nay, Cộng Cà Phê đang sử dụng bộ giải pháp bán hàng của iPOS.vn cùng với các phần mềm như iPOS HRM, iPOS Inventory. Vậy các giải pháp công nghệ từ iPOS.vn đã giúp đỡ doanh nghiệp như thế nào trong quá trình vận hành?

Cộng Cà Phê đã đồng hành cùng với iPOS.vn từ những ngày đầu tiên. iPOS.vn có đầy đủ các tính năng về bán hàng, quản lý bán hàng và cả marketing. Với sự hỗ trợ đắc lực từ iPOS.vn, Cộng có thể dễ dàng kiểm soát được tình hình kinh doanh thực tế chi tiết đến từng điểm bán hàng và bao quát cả hệ thống.

Với bộ sản phẩm của iPOS.vn, thì giải pháp chăm sóc khách hàng iPOS CRM là giải pháp mà anh thấy ấn tượng nhất. Theo anh, CRM sẽ là tương lai của ngành bán lẻ nói chung và F&B nói riêng. Đối với giải pháp CRM của iPOS.vn anh đánh giá hệ thống khá tối ưu, phù hợp với đa dạng ngành nghề, tương đối đầy đủ các tính năng mà không phải phần mềm nào cũng làm được. Đội ngũ của iPOS.vn rất nhiệt tình hỗ trợ khách hàng. Đặc biệt iPOS CRM có sẵn cổng kết nối với nhiều giải pháp, đối tác khác tạo thành một hệ thống khá hoàn chỉnh. Đây là một trong những giải pháp hỗ trợ đắc lực giúp Cộng Cà Phê quản lý và chăm sóc khách hàng của mình.

Rất cảm ơn anh Mèo Nguyễn về cuộc trò chuyện đầy thú vị này và chúc Cộng Cà Phê sẽ ngày càng thành công hơn nữa!

Scroll to Top