Cùng gặp gỡ chị Phương, co-founder đầy tâm huyết của Lilak Việt Nam để tìm hiểu thêm về những kinh nghiệm, những khó khăn và giờ đây là thành công khi định vị nên một thương hiệu nhượng quyền đến từ tâm, luôn mong muốn mang tới cho khách hàng những lợi ích kinh doanh tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Cơ duyên nào cho sự ra đời của Lilak Việt Nam trên thị trường?

Tiền thân là một công ty chuyên phụ trách setup và sáng tạo các món ăn cho nhà hàng, quán cafe, chị nhận thấy thị trường đồ uống đang trên đà bão hòa, thực đơn giữa các thương hiệu ngày càng trở nên tương đồng với nhau. Việc kinh doanh một món ăn chỉ tạo thành trend trong thời gian nhất định và sẽ thoái trào. Lúc này đây, các nhà đầu tư buộc phải chắp vá thêm mô hình khác nhằm thu hồi vốn, dẫn đến tốn kém thêm nhiều lần chi phí.

Đây cũng chính là điều khiến Lilak trăn trở rất nhiều. Thương hiệu phải kinh doanh theo mô hình như thế nào để mang lại giải pháp an toàn cho các nhà đầu tư, để giúp họ tối giản chi phí và có thể yên tâm đồng hành với mình. Chính từ đó Lilak đã ra đời với sự tiện lợi, đi cùng suy nghĩ “Tại sao không mang tất cả những món ăn ngon nhất, mà khách hàng ưa chuộng nhất, để kết hợp thành 1 thương hiệu cho đối tác”. 

Cơ duyên nào cho sự ra đời của Lilak Việt Nam trên thị trường?

Chị đã tự đặt ra một câu hỏi cho bản thân: “Liệu khi kinh doanh nhượng quyền, mình sẽ mang đến cho họ lợi ích gì để vừa có thể đảm bảo doanh thu cho họ, cho cả Lilak, nhưng đồng thời cũng tạo ra sự khác biệt của  thương hiệu?” Theo lẽ đó, Lilak Việt Nam đã quyết định nhượng quyền cho đối tác theo một quy trình an toàn với mô hình tổng thể bao gồm: đồ uống, đồ ăn vặt và dòng sản phẩm phù hợp với tuyến điểm riêng ở từng khu vực. Và Lilak có sứ mệnh mang tới mô hình “Có tất cả trong một cửa hàng”.

Lilak sẽ tận dụng thời gian để nghiên cứu kỹ từng cửa hàng của chủ đầu tư bằng cách thực hiện khảo sát trực tiếp tại mỗi địa điểm, tìm hiểu về vị trí cụ thể và nhu cầu của khách hàng. Sau đó, Lilak sẽ lên ý tưởng sáng tạo thực đơn riêng biệt cho đối tác tùy theo từng khu vực nhằm thu hút và thỏa mãn nhu cầu của tệp khách hàng tại đó. Mô hình nhượng quyền này cam kết đảm bảo sự an toàn cho đối tác ngay sau khi họ đã đầu tư một số tiền lớn để mở cửa hàng.
Lilak phải đáp ứng được các nhu cầu biến động của thị trường thay vì chỉ chăm chăm vào lợi ích của mình. Cái hay nhất trong mô hình nhượng quyền của Lilak là việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường 4.0 hiện nay. Khi thị trường đang dần hướng theo mô hình tiện lợi, với mô hình có quá nhiều người bán vậy thì chủ đầu tư sẽ phải có trách nhiệm thế nào để mang tới lợi nhuận cho đối tác? Lúc này, Lilak với tôn chỉ đặt lợi ích của đối tác lên hàng đầu, thực hiện đúng với trách nhiệm và sứ mệnh của thương hiệu ngay từ khi mới ra đời.

Nhượng quyền chuỗi nhiều cơ sở không hề dễ dàng khi có sự khác nhau về vị trí địa lý hay nhu cầu tiêu dùng. Vậy menu của Lilak Việt Nam đã trải qua quá trình kiểm duyệt như thế nào để đưa ra quyết định cuối cùng?

Thực chất, vốn xuất phát điểm từ một nhà nghiên cứu và sáng tạo menu, chị đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình khảo sát thị trường tại các vùng miền. Với hơn 300 chi nhánh mà thương hiệu tiền thân đã chính thức setup, sự khác nhau về vị trí địa lý hay nhu cầu tiêu dùng đều không gây khó khăn với Lilak và vẫn nằm trong tầm kiểm soát của thương hiệu.

Lilak có phòng sáng tạo và nghiên cứu món ăn, đồ uống mới. Chính vì vậy, cứ đến một khoảng thời gian nhất định, menu món mới sẽ chính thức ra lò. Trước khi đưa vào menu chính thức, món ăn này sẽ được kiểm duyệt qua bởi các yếu tố như: sự hòa quyện của hương vị, cơ hội tạo thành trend nếu được mọi người ưa thích,.... Đặc biệt, mỗi chủ đầu tư đều được phát phiếu khảo sát để theo dõi sự yêu thích của khách hàng với chất lượng sản phẩm mới, từ đó đưa ra quyết định cho việc thêm, bớt món mới vào menu.

Tiêu chí để trao nhượng quyền cho đối tác? Làm sao để kiểm soát và duy trì chất lượng đồng bộ tại các cơ sở của Lilak Việt Nam?

Với slogan “Ở đây chúng tôi có tất cả”, đến với Lilak bạn sẽ có cà phê, có các dòng trà hiện đại được cập nhập liên tục mới với hương vị thơm ngon, có món bánh mì với hương vị cổ truyền, có món ăn vặt thích hợp cho những buổi tám chuyện, có món kem mát lành béo ngậy…. Tại Lilak, món gì cũng có!

Chính vì vậy, Lilak luôn mong muốn tìm được những nhà đầu tư có cùng chung mục đích và hướng đi giống với thương hiệu. Với mô hình tiện lợi có rất nhiều sản phẩm đặc trưng như Lilak, bản thân chị cảm thấy đây là “một canh bạc” tiềm năng để có thể thu hồi lợi nhuận nhanh chóng. Đồng thời, nhờ có mô hình này mà thương hiệu Lilak cũng rất dễ dàng gặp được các nhà đầu tư phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình.

Hiện tại, công ty đã và đang triển khai, cam kết đầy đủ với các chủ đầu tư. Ngoài các buổi đi khảo sát thực tế với các đối tác để kiểm tra chất lượng, Lilak vẫn tiếp tục triển khai các buổi đào tạo lại dành cho các đối tác đã từng làm lâu dài. Quá trình kiểm tra và đào tạo này cũng phần nào giúp đối tác cải thiện tay nghề hơn trong tương lai. Không chỉ vậy, Lilak cũng sẽ kiểm tra ngẫu nhiên các chủ đầu tư, nếu có vấn đề sẽ gửi phản hồi trực tiếp đến chi nhánh đó và đưa ra phương án xử lý tối ưu nhất có lợi cho cả đôi bên, cũng giúp duy trì được chất lượng sản phẩm tại các cơ sở.

Bên cạnh đó, Lilak thường triển khai các buổi học định kỳ để đào tạo cho đối tác hoặc nhân viên mới của họ. Lớp học tại nơi đây được đào tạo bài bản, tạo ra một điểm đến giúp cho đối tác có thể trau dồi kỹ năng liên tục. Đó là một yếu tố giúp duy trì chất lượng sản phẩm đồng bộ hơn, bên cạnh việc đồng bộ chất lượng nhân viên tại mỗi cơ sở.

Những khó khăn gặp phải khi nhượng quyền đã đã được Lilak giải quyết như thế nào?

“Chia sẻ lẫn nhau” gần như đã trở thành một yếu tố quan trọng nhất trong quá trình hợp tác. Chính vì lẽ đó, khó khăn lớn nhất của Lilak Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại luôn đến từ việc đối tác không có sự chia sẻ với thương hiệu. Khi đó, thương hiệu sẽ trở nên khó khăn hơn trong việc nhượng quyền và nắm bắt được tình hình kinh doanh tại mỗi cơ sở. Do vậy, thương hiệu sẽ phải chủ động hỏi han mỗi cơ sở nhượng quyền về tình hình hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đó thường xuyên hơn.

Với hàng trăm chuỗi nhượng quyền trên khắp các tỉnh thành đất nước, làm thế nào để chị theo dõi sát sao được tình hình hoạt động của mỗi cơ sở?

Bên cạnh việc chủ động hỏi han tình trạng của phía đối tác, phân chia theo dõi công việc theo từng vị trí để theo dõi sát sao tình hình hoạt động kinh doanh tại mỗi cơ sở, Lilak còn ưu tiên sử dụng công nghệ để nắm bắt kịp thời nhu cầu của khách hàng. Là đơn vị đầu tiên mà Lilak dành trọn sự tin tưởng, các giải pháp công nghệ đến từ iPOS.vn đã phần nào giúp thương hiệu giải quyết các khó khăn gặp phải khi triển khai nhượng quyền thương hiệu.

Phần mềm quản lý bán hàng FABi đã giúp chị theo dõi được tình hình doanh thu ở các cơ sở nhượng quyền, đồng thời nắm bắt được xu hướng và nhu cầu sử dụng của khách hàng tại từng khu vực. Dựa vào đó, Lilak có thể dễ dàng hơn khi triển khai sáng tạo thực đơn món mới cho từng vùng và chọn lọc ra các món “best-seller” để đẩy mạnh truyền thông cho thương hiệu.

Chị có đánh giá thế nào về chất lượng các chuỗi nhượng quyền của Lilak Việt Nam hiện tại? Trở thành một cơ sở nhượng quyền của thương hiệu sẽ nhận được những lợi ích gì?

Là một thương hiệu còn non trẻ trên thị trường, từ những kinh nghiệm đã tích lũy trước đó, có thể nhận thấy chất lượng của các chuỗi nhượng quyền Lilak Việt Nam khá đồng đều. Tất cả các đơn vị nhượng quyền đều có những chính sách và lợi ích riêng. Điểm khác biệt duy nhất của Lilak Việt Nam so với các thương hiệu nhượng quyền khác trên thị trường đến từ việc đảm bảo được quyền lợi đồng hành lâu dài và quan tâm đến sự bền vững của nhà đầu tư.

Với việc cam kết cùng đối tác “Ra món mới theo thị trường”, lúc này đối tác có thể nắm quyền chủ động trong tay và yêu cầu ngược lại với Lilak. Bên cạnh đó, đối tác của Lilak cũng sẽ được cho phép yêu cầu đổi mới lại mô hình và cập nhật những món mới trên thị trường một cách nhanh chóng. Với chi phí 0 đồng, đối tác không phải chịu phụ phí phát sinh thay vào đó Lilak sẽ có trách nhiệm thiết kế mới hoàn toàn thực đơn và tung ra ngay tại thời điểm mà món mới đó đang “làm mưa làm gió”  trên thị trường.

Trong tương lai, Lilak Việt Nam có dự định gì để phát triển thương hiệu?

“Lilak không bán những thứ mà thương hiệu có, Lilak chỉ bán những thứ mà đối tác cần”. Là một thương hiệu 4.0 hướng đến sự tiện lợi, Lilak Việt Nam là nơi mà tất cả mọi người, bất kể giới tính, tuổi tác nào cũng có thể đến đây để trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực không giới hạn. Không chỉ vậy, Lilak còn mong muốn mang đến cho khu vực đó một mô hình kinh doanh an toàn và bền vững theo thời gian, giúp cho khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn dựa trên nhu cầu của mình.    
Lilak không bán những thứ mà thương hiệu có, Lilak chỉ bán những thứ mà đối tác cần  
Cảm ơn chị Phương vì những chia sẻ đầy tâm huyết này. Chúc Lilak Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai!

Hiện nay, Lilak Việt Nam đã có hơn 300 cơ sở nhượng quyền trên khắp các tỉnh thành Việt Nam. Mọi thông tin nhượng quyền vui lòng liên hệ hotline: 0924.66.88.77
Bài viết tiêu điểm
Scroll to Top