
Là một thương hiệu đồ Thái có tiếng trên thị trường, vậy cái tên Mr.TukTuk đã xuất hiện như thế nào? Điều gì đã ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh ẩm thực Thái của chị?
Thực ra ý tưởng tạo nên Mr.TukTuk đầy ngẫu nhiên, cũng có thể gọi là cái duyên của chị với món Thái. Đến thời điểm hiện tại, với 8 năm kinh nghiệm kinh doanh đồ Thái, chị nhận thấy đối tượng khách hàng chủ yếu của các nhà hàng Thái ở Hà Nội chỉ tập trung vào phân khúc tầm trung (thu nhập khoảng 15 - 30 triệu). Nhưng với những người có thu nhập thấp hơn, để có điều kiện dư dả đi ăn món Thái thường xuyên lại không hề dễ dàng. Vào thời điểm đó, ý tưởng tạo nên một thương hiệu món Thái với phân khúc thấp phục vụ khách hàng trẻ hơn (25 - 35 tuổi) đã ra đời.
Khi đến Thái Lan, ngoài xe taxi dành riêng cho thương gia thì có thêm xe tuktuk dành cho những người kinh doanh nhỏ lẻ hoặc những cậu thanh niên thích trải nghiệm cảm giác mạnh. Cái tên Mr.TukTuk cũng xuất phát từ đó, là đại diện cho cậu trai đang ở độ tuổi tràn trề năng lượng, có mặt ở khắp mọi nơi và thách thức các trò chơi tốc độ. Đồng thời, chị cũng mong muốn món Thái trở thành món ăn nhanh tại Việt Nam, nhưng để đạt đến tốc độ này thì chỉ có dựa vào xe tuktuk. Và Mr.TukTuk chính thức có mặt trên bản đồ ẩm thực vào năm 2021 với ý nghĩa như vậy!

Thái Lan nổi tiếng là đất nước có nền văn hóa ẩm thực phong phú, vậy quá trình sáng tạo menu cho Mr.TukTuk có gì đặc biệt?
Thời điểm bắt đầu mở cửa kinh doanh Mr.TukTuk thì không may dịch bệnh bùng phát và Nhà nước kêu gọi đóng cửa phòng dịch. Vào lúc đó chị đã quyết định Mr.TukTuk sẽ tập trung nhiều hơn vào dịch vụ delivery - giao hàng tại nhà để phù hợp với nhu cầu thị trường. Từ đây, khách hàng không còn bị chi phối nhiều bởi trải nghiệm về nhà hàng, mà thay vào đó là trải nghiệm khi nhận đồ ăn tận nhà. Với tư cách là một người tạo ra sản phẩm, chị phải sáng tạo những món ăn mới phù hợp với nhu cầu của khách, để khi đến được với tay họ, dù đồ ăn đã nguội nhưng hương vị vẫn thơm ngon, ít nhất phải đảm bảo 90 - 95% chất lượng món ăn ngay sau khi chế biến.

Từ công thức nguyên bản cho đến thời điểm khách hàng hài lòng về chất lượng món ăn tại Mr.TukTuk hẳn sẽ là một hành trình dài. Chị đã nhận thấy điểm gì đặc biệt ở đồ ăn Thái để áp dụng cho nhà hàng Mr.TukTuk?
Bên cạnh đó, Mr.TukTuk sẽ không ngừng nghiên cứu và hiểu sâu về đặc điểm của từng vùng miền để tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn nguyên liệu. Thông thường, Mr.TukTuk sẽ chú trọng đến việc cân bằng nguyên liệu, trung hòa hương vị sao cho phù hợp với khẩu vị của khách hàng, đảm bảo mang đến trải nghiệm ăn uống lành mạnh cho mỗi thực khách. Các hương vị chua cay mặn ngọt lúc này sẽ được trung hòa một cách khéo léo để làm bật lên giác quan của người dùng.
Thay bằng việc quan tâm đến lợi ích của thương hiệu hơn cả khách hàng thì mình sẵn sàng đầu tư thời gian, công sức để tạo ra món ăn làm hài lòng khách hàng. Thành công chỉ đến khi chúng ta giữ được mục tiêu ban đầu. Qua đây, Mr.TukTuk mong muốn gửi tới các bạn trẻ một thông điệp rằng: Hãy luôn tự hào vì mình là người Việt Nam, được sống trên đất nước được mẹ thiên nhiên ưu đãi. Hãy trân trọng những món ăn mình ăn hàng ngày, mỗi loại nguyên liệu đều có giá trị sức khỏe của riêng nó. Đó cũng là động lực để chị làm ẩm thực và phát triển thương hiệu cho đến bây giờ sau khi trải qua 3 năm dịch bệnh.

Từ công thức nguyên bản cho đến thời điểm khách hàng hài lòng về chất lượng món ăn tại Mr.TukTuk hẳn sẽ là một hành trình dài. Chị đã nhận thấy điểm gì đặc biệt ở đồ ăn Thái để áp dụng cho nhà hàng Mr.TukTuk?
Bên cạnh đó, Mr.TukTuk sẽ không ngừng nghiên cứu và hiểu sâu về đặc điểm của từng vùng miền để tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn nguyên liệu. Thông thường, Mr.TukTuk sẽ chú trọng đến việc cân bằng nguyên liệu, trung hòa hương vị sao cho phù hợp với khẩu vị của khách hàng, đảm bảo mang đến trải nghiệm ăn uống lành mạnh cho mỗi thực khách. Các hương vị chua cay mặn ngọt lúc này sẽ được trung hòa một cách khéo léo để làm bật lên giác quan của người dùng.
Thay bằng việc quan tâm đến lợi ích của thương hiệu hơn cả khách hàng thì mình sẵn sàng đầu tư thời gian, công sức để tạo ra món ăn làm hài lòng khách hàng. Thành công chỉ đến khi chúng ta giữ được mục tiêu ban đầu. Qua đây, Mr.TukTuk mong muốn gửi tới các bạn trẻ một thông điệp rằng: Hãy luôn tự hào vì mình là người Việt Nam, được sống trên đất nước được mẹ thiên nhiên ưu đãi. Hãy trân trọng những món ăn mình ăn hàng ngày, mỗi loại nguyên liệu đều có giá trị sức khỏe của riêng nó. Đó cũng là động lực để chị làm ẩm thực và phát triển thương hiệu cho đến bây giờ sau khi trải qua 3 năm dịch bệnh.

Trên thị trường ẩm thực, Mr.TukTuk đã trở thành một cái tên quen thuộc và gần gũi với các tín đồ đam mê đồ Thái. Đâu là bí quyết để Mr.TukTuk luôn giữ lửa được tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu?
Không chỉ dựa vào chất lượng, nếu muốn tiến xa hơn giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh thì dịch vụ của nhà hàng luôn phải được đầu tư tốt nhất. Mr.TukTuk luôn mong muốn nhận được phản hồi từ khách hàng sau khi phục vụ, quan tâm lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của khách hàng về trải nghiệm ẩm thực và ghi nhận cả những phản hồi tiêu cực. Hàng ngày Mr.TukTuk thường xuyên gọi điện để lắng nghe trải nghiệm của khách hàng và xin ý kiến sau khi trải nghiệm để cải thiện quy trình phục vụ tốt nhất có thể, điển hình như: “Hôm nay anh/chị dùng món này có hài lòng không? Món này có hợp khẩu vị của anh/chị không, anh/chị cho em xin thêm ý kiến để Mr.TukTuk có thể cải thiện dịch vụ ngày càng tốt hơn?...”. Tôn chỉ của Mr.TukTuk là “Không có sản phẩm tốt nhất, chỉ có sản phẩm tốt hơn ngày hôm qua. Mình sẽ làm tốt nhất có thể, còn khách hàng có lựa chọn mình hay không thì phải dựa vào năng lực của mình.”

Liệu Mr.TukTuk có từng gặp vấn đề ảnh hưởng đến doanh thu khi bắt đầu mở nhà hàng không?
Chị đã nghĩ đến việc triển khai phương hướng kinh doanh áp dụng mô hình delivery và tập trung vào sử dụng công nghệ để phù hợp với nhu cầu thị trường lúc bấy giờ. Thay vì chi tiêu cho nhân sự tại điểm bán hàng, Mr.TukTuk đã chuyển sang đầu tư vào chi phí marketing, phát triển sản phẩm và tập trung bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, từ đó giữ vững hoạt động trong thời gian dịch bệnh và phát triển thương hiệu đến tận thời điểm hiện tại.
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ luôn ổn định trong quá trình vận hành, Mr.TukTuk liên tục nghiên cứu và tối ưu hóa từng khía cạnh của hoạt động kinh doanh cùng với các đối tác giao đồ ăn như ShopeeFood, BAEMIN, GrabFood, BeFood,.... Ngoài ra, Mr.TukTuk cũng đã tạo ra hệ thống giao hàng riêng nếu các ứng dụng giao hàng không ổn định, nhằm đảm bảo chất lượng món ăn đến tay khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
Dù gặp nhiều thách thức trong quá trình vận hành, nhưng nhờ những nỗ lực linh hoạt và sáng tạo phù hợp với thị trường, Mr.TukTuk đã vượt qua giai đoạn khó khăn và phát triển thành công nhà hàng ổn định cho đến hiện tại.

Làn sóng công nghệ đã lan rộng trên thị trường F&B, liệu rằng trong quá trình vận hành Mr.TukTuk đã có những thay đổi nào để thích ứng với điều đó?
Phần mềm quản lý bán hàng iPOS.vn đã đồng hành với Mr.TukTuk từ những ngày đầu xuất hiện trên thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ khách hàng và giúp thương hiệu vận hành trơn tru hơn từ những chi tiết nhỏ nhất. Không chỉ giúp nhà hàng theo dõi báo cáo món ăn bán chạy, nắm bắt được nhu cầu thiết yếu của khách hàng mà khả năng theo dõi từ xa trên ứng dụng còn giúp chị kiểm soát doanh thu hàng ngày, từ đó tập trung phát triển và cải thiện những thiếu sót của các món ăn được khách hàng lựa chọn nhiều nhất để thỏa mãn đúng nhu cầu của họ.
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ luôn ổn định trong quá trình vận hành, Mr.TukTuk liên tục nghiên cứu và tối ưu hóa từng khía cạnh của hoạt động kinh doanh cùng với các đối tác giao đồ ăn như ShopeeFood, BAEMIN, GrabFood, BeFood,.... Ngoài ra, Mr.TukTuk cũng đã tạo ra hệ thống giao hàng riêng nếu các ứng dụng giao hàng không ổn định, nhằm đảm bảo chất lượng món ăn đến tay khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
Dù gặp nhiều thách thức trong quá trình vận hành, nhưng nhờ những nỗ lực linh hoạt và sáng tạo phù hợp với thị trường, Mr.TukTuk đã vượt qua giai đoạn khó khăn và phát triển thành công nhà hàng ổn định cho đến hiện tại.

Làn sóng công nghệ đã lan rộng trên thị trường F&B, liệu rằng trong quá trình vận hành Mr.TukTuk đã có những thay đổi nào để thích ứng với điều đó?
Phần mềm quản lý bán hàng iPOS.vn đã đồng hành với Mr.TukTuk từ những ngày đầu xuất hiện trên thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ khách hàng và giúp thương hiệu vận hành trơn tru hơn từ những chi tiết nhỏ nhất. Không chỉ giúp nhà hàng theo dõi báo cáo món ăn bán chạy, nắm bắt được nhu cầu thiết yếu của khách hàng mà khả năng theo dõi từ xa trên ứng dụng còn giúp chị kiểm soát doanh thu hàng ngày, từ đó tập trung phát triển và cải thiện những thiếu sót của các món ăn được khách hàng lựa chọn nhiều nhất để thỏa mãn đúng nhu cầu của họ.
Nhờ những thay đổi bắt kịp làn sóng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ nhiều hơn vào quy trình kinh doanh, Mr.TukTuk đã nâng cao hiệu quả doanh thu và tạo ra nhiều trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của mình.

Mr.TukTuk và Thái Pattaya có thể xem như “cùng một mẹ”. Liệu trong tương lai, chiến lược kinh doanh của hai thương hiệu này có xảy ra xung đột hay không? Chị có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển trong những năm tới của Mr.TukTuk và Thai Pattaya?







