Kinh doanh cà phê không còn là lĩnh vực mới mẻ, tuy nhiên vẫn thu hút các chủ đầu tư nhờ nguồn lợi nhuận lớn. Những năm gần đây xu hướng kinh doanh nhượng quyền cafe phát triển mạnh. Nhiều thương hiệu nhượng quyền cà phê “ăn nên làm ra” nên càng khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm đến hình thức kinh doanh này. Vậy kinh doanh nhượng quyền là gì? Nên hay không nên kinh doanh nhượng quyền cà phê. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
1. Kinh doanh nhượng quyền (Franchise) là gì?
Kinh doanh nhượng quyền (Franchise) là hình thức một cá nhân hoặc tổ chức nào đó sử dụng tên của thương hiệu khác. Cá nhân hay tổ chức nhận nhượng quyền phải trả một khoản phí nhất định theo tháng hoặc năm để duy trì hoạt động kinh doanh.

Hiện nay có nhiều thương hiệu kinh doanh cà phê nhượng quyền nổi tiếng như: Highlands coffee, Aha coffee, Cộng cà phê, v..v.. Những thương hiệu này đã hoạt động hiệu quả trên thị trường Việt.
[lepopup slug=’Bocongcutainguyen-fnb’]
2. Các hình thức kinh doanh nhượng quyền

- Hệ thống kinh doanh: chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo.
- Bí quyết công nghệ sản xuất/ kinh doanh: công thức pha chế.
- Hệ thống thương hiệu.
- Sản phẩm/ dịch vụ.
Ví dụ: Nếu bạn nhận nhượng quyền kinh doanh cà phê từ thương hiệu Trung Nguyên Legend, bạn sẽ nhận được hỗ trợ từ công ty chính từ khâu thiết kế, nguyên liệu, công thức cho đến máy móc và giấy phép kinh doanh.

Starbucks coffee là ví dụ điển hình, là đơn vị khắt khe trong việc lựa chọn các bên nhận nhường quyền. Starbucks Coffee yêu cầu nhượng quyền có sự tham gia quản lý từ công ty chính để luôn đảm bảo được chất lượng cà phê của họ.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise): Ngoài việc nhượng quyền thương hiệu cà phê của mình, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào cửa hàng nhận nhượng quyền. Điều này giúp bên nhượng quyền có ảnh hưởng trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng.
3. Đặc điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền
3.1. Ưu điểm
- Không tốn công xây dựng thương hiệu: Ở các hãng nhượng quyền cà phê, bạn chỉ cần bỏ tiền ra mua lại thương hiệu và tiến hành kinh doanh. Bạn không cần tốn thời gian xây dựng kế hoạch kinh doanh riêng, công thức đồ uống, concept quán, menu quán cafe, v..v…tất cả đã có sẵn. Ngoài ra bạn còn được hậu thuẫn cả khâu quảng bá, giới thiệu cửa hàng.
Ví dụ: Bạn mở nhượng quyền cà phê Highlands coffee, phần đông các khách hàng đã biết đến thương hiệu này. Khi đấy bạn chỉ cần làm tốt khâu chuẩn bị và đưa cửa hàng của mình đi vào hoạt động dưới sự hỗ trợ của công ty chính.

- Công thức đồ uống, concept có sẵn: Sau khi ký xong hợp đồng nhượng quyền cà phê, công ty chính sẽ hỗ trợ bạn đào tạo nhân viên pha chế đồ uống, cung cấp công thức chuẩn của hãng. Menu đồ uống cũng được đồng bộ, cả về chất lượng và số lượng. Ví dụ, đồ uống ở các quán Cộng cà phê đều giống nhau, chất lượng như nhau. Đến thiết kế quán cũng giống nhau đều là concept tái hiện lại không gian cuộc sống thời bao cấp.
- Đồng bộ trang thiết bị: Các quán cà phê nhượng quyền đều phải giống nhau cả về những thiết bị vật dụng. Bạn sẽ được công ty chính cung cấp hoặc chỉ dẫn địa điểm mua. Không cần lo lắng rằng cần chuẩn bị những thiết bị nào? Mua ở đâu? Từ bàn ghế, cốc chén, vật trang trí cho đến hệ thống iPOS bán hàng, v..v… bạn sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ.

-
Hỗ trợ hoạt động quảng cáo: Khi bắt đầu đi vào hoạt động, bạn sẽ được công ty tổng hỗ trợ quảng bá cửa hàng. Cứ thế việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn khi chẳng cần tốn thời gian xây dựng thương hiệu và tập khách hàng từ con số 0.
-
Hồi vốn nhanh chóng: Khi mở quán café nhượng quyền là bạn đang kinh doanh trên thương hiệu người khác đã gây dựng thành công. Việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn và khả năng thu hồi vốn nhanh chóng. Trung bình bạn sẽ thu hồi vốn sau 2-3 năm nếu thị trường bình ổn và bạn vận hành tốt cửa hàng của mình.
3.2. Nhược điểm
- Hình thức dập khuôn không có sự sáng tạo: bạn kinh doanh nhượng quyền tức là đang kinh doanh dưới tên của người khác. Từ concept trang trí, menu đồ uống, giá, phong cách phục vụ, v..v…đều đồng nhất và bạn không được phép sáng tạo thêm. Dẫn đến việc bạn không có khả năng làm mới hay sáng tạo để tăng thu hút cho quán cà phê của mình.
- Chi phí đầu tư lớn: Với những thương hiệu cafe lớn, chi phí ban đầu bỏ ra để nhận nhượng quyền khá là cao, từ 400 – 700 triệu/ năm hoặc nhiều hơn. Việc huy động nguồn vốn lớn để kinh doanh nhượng quyền cà phê cũng không phải chuyện dễ dàng.

- Ảnh hưởng từ cửa hàng khác cùng chuỗi: kinh doanh cùng một hệ thống, cơ sở khác có chất lượng đồ uống không đảm bảo, bị khách hàng tẩy chay. Tất nhiên quán của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.
- Không phải là thương hiệu riêng của mình: Kinh doanh nhượng quyền là bạn đang mượn tên của người khác. Dù thành công đi chăng nữa cũng không phải thương hiệu của riêng bạn. Bạn không được phép thay đổi, tùy chỉnh hay có quyền hạn gì đối với thương hiệu mình đang kinh doanh.
4. Các tiêu chí khi lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền
Khả năng tài chính: Trước khi xem xét lựa chọn thương hiệu nhượng quyền, bạn cần “cân đo” nguồn tài chính của mình xem sẽ phù hợp với giá của thương hiệu nào? Ví dụ: bạn có số vốn 800 triệu, muốn nhượng quyền cà phê, bạn tham khảo các thương hiệu: Starbucks, Highlands, Cộng café, Milano, v..v…sau khi khảo sát về giá nhượng quyền của các thương hiệu, bạn sẽ xác định được đâu là thương hiệu mình có thể nhận nhượng quyền.

5. Nên hay không nên kinh doanh nhượng quyền cafe?
Nếu bạn là người mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu hay am hiểu về thị trường. Bạn chỉ đang muốn thử sức kinh doanh, thì lựa chọn kinh doanh nhượng quyền cà phê sẽ là giải pháp an toàn. Ngoài ra, nếu bạn đầy tham vọng và mong muốn làm chủ một thương hiệu riêng. Bạn có đầy đủ nguồn lực như: tài chính, kinh nghiệm quản lý, đội ngũ hỗ trợ, v.v… Bạn hoàn toàn có thể xây dựng một thương hiệu cà phê của riêng mình.
